จากการเปิดตัว Unreal Engine 5 ไปเมื่อคืน Tim Sweeney ซีอีโอของ Epic Games ได้ให้สัมภาษณ์กับ Eurogamer ในเรื่องของตัวเอนจิน โดยมีประเด็นที่น่าสนใจคือ Sweeney ยอมรับว่าสถาปัตยกรรม SSD บน PS5 เหนือกว่าตัวท็อปบนพีซีอยู่หลายขุม
Sweeney อธิบายว่า Unreal Engine ตัวใหม่ดึงศักยภาพฮาร์ดแวร์ออกมามหาศาลเพื่อเรนเดอร์โพลีกอนและแสงให้ออกมาละเอียดและเหมือนจริงอย่างที่ได้เห็น หนึ่งในนั้นคือการดึงศักยภาพ SSD รุ่นใหม่ออกมา ที่ช่วยให้การโหลดโพลีกอนเร็วกว่าเดิมมาก ๆ โดย Sweeney บอกว่าสถาปัตยกรรมด้าน SSD ของโซนี่บน PS5 คือระดับเทพ (god-tier) ที่ล้ำหน้าสถาปัตยกรรมที่ใช้บนไฮเอนด์พีซี และเมื่อทำงานร่วมงาน NVMe เลยช่วยให้ประสิทธิภาพของเดโมออกมาอย่างที่เห็น
นอกจากนี้ Sweeney บอกด้วยว่าตัวเดโมที่เรนเดอร์ได้แบบเรียลไทม์นั้น เป็นเพราะแสดงความละเอียดแบบ dynamic resolution แต่ก็กลับสามารถแสดงผลได้ที่ 1440p เกือบตลอดเวลา (most of the time)
ทั้งนี้ ตอนที่ Mark Cerny หัวหน้าสถาปนิกที่อยู่เบื้องหลังการออกแบบ PS5 5 ออกมาอธิบายสเปก เขาก็บอกว่าโซนี่ออกแบบแฟลชคอนโทรลเลอร์สำหรับ SSD และระบบ I/O ข้างในขึ้นมาใหม่ ที่เปลี่ยน paradigm การทำงานและการพัฒนาเกมไปเลย ซึ่งน่าจะเป็นเหตุผลที่ทำให้ Sweeney ออกมาแสดงความเห็นข้างต้น
ที่มา - Eurogamer