สตูดิโอเกมอินดี้บน Xbox Series X บอกก้าวกระโดดบนคอนโซลยุคหน้าคือซีพียู ไม่ใช่ SSD

by nismod
18 May 2020 - 05:53

หนึ่งในจุดเด่นของ PlayStation 5 ที่โซนี่พยายามขายในคลิปอธิบายสเปคและสถาปัตยกรรมของตัวเครื่องคือเรื่องของ SSD ที่โซนี่ออกแบบระบบ I/O และชิปคอนโทรลเลอร์เอง ทำให้ได้ความเร็วในการอ่านเขียนข้อมูลดิบ (raw data) ถึง 5.5GBps ขณะที่ Unreal Engine 5 ที่เพิ่งเปิดตัวไป ก็โชว์ศักยภาพของความเร็ว SSD ให้เห็นในเดโมด้วย

อย่างไรก็ตาม Ljubomir Peklar ผู้กำกับ Scorn เกมสยองขวัญมุมมองบุคคลที่ 1 และเป็น Xbox Series X เอ็กคลูซีฟ พัฒนาโดย Ebb Software สตูดิโออินดี้จากเซอร์เบียกลับมองต่าง เขาบอกว่าจริงอยู่ที่ SSD อาจช่วยเรื่องการโหลดและเคลื่อนย้าย asset แต่ตัวที่เป็นปัญหาหลักของคอนโซลยุคปัจจุบันคือซีพียู และตัวที่เป็นก้าวกระโดดในคอนโซลยุคใหม่ (จากยุคปัจจุบัน) ก็คือซีพียูนี่แหละ

Peklar ไม่ได้ให้เหตุผลโดยตรง แต่เขาอธิบายว่าสาเหตุที่ไม่ทำเกม Scorn ลงคอนโซลยุคปัจจุบัน เพราะต้องการให้เกมรันได้ที่ 60fps ซึ่งแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย ถ้าไม่ปรับลดคุณภาพด้านอื่น ขณะที่คอนโซลยุคหน้าเป็นเรื่องของความเร็วในการตอบสนอง ความลื่นไหล และการเสียเวลาน้อยกว่าเดิม (ไม่แน่ใจบริบทนี้หมายถึงเสียเวลากับอะไร) ซึ่งฟีเจอร์ของคอนโซลยุคหน้าที่บอกมานี้ ไม่สามารถจะสื่อออกมาได้ง่าย ๆ ผ่านวิดีโอหรือสกรีนช็อต

Peklar บรรยายด้วยว่าทีมพัฒนาต้องการนำเสนอเกม Scorn ทั้งในแง่ความน่ากลัวและความจิตของเกมผ่านงานภาพระดับไฮเอนด์และสมรรถนะของเกมที่เพอร์เฟ็ค ซึ่งฮาร์ดแวร์ของคอนโซลยุคใหม่ช่วยให้งานเหล่านี้ง่ายขึ้น ทีมงานแค่ใส่ใจกับงานศิลป์เป็นหลักเท่านั้น

ที่มา - MSPowerUser

Blognone Jobs Premium