"เริ่มต้น" กับ Office 2010 ผู้ใช้งานก็ "เริ่มเศร้าแล้ว"!

by nuntawat
16 May 2009 - 20:55

อ่านหัวข้อแล้วผู้อ่านคงรู้สึก "แล้วเริ่มเศร้าตรงไหนกัน?"

ขอเริ่มด้วยข่าวดี (และเป็นข่าวร้ายที่ไมโครซอฟท์คงทำใจไว้นานแล้ว) สำหรับการ "รั่ว" ของ Office 2010 Techical Preview ซึ่งหลังจากที่ไมโครซอฟท์เปิดเว็บไซต์ให้ลงทะเบียนเพื่อรับ Office 2010 Technical Preview ดังกล่าว (ดูข่าวเก่า) ก็มีเพื่อนเก่า (ที่ชอบแอบปล่อยซอฟต์แวร์ของไมโครซอฟท์) อย่างผู้ทดสอบในรัสเซียมาปล่อยดาวน์โหลดผ่านบิตทอร์เรนต์ ... ถ้าใครสนใจลองเข้าไปดูเพิ่มเติมได้นะครับ

ผมก็คนหนึ่งที่สนใจล่ะ ก็เลยไปดาวน์โหลดและติดตั้งลงใน Windows 7 RC แล้วก็ลองเปิดโปรแกรมอย่าง Microsoft Word 2010 ดู หน้าตาเป็นดังนี้ (คลิกที่หัวข้อข่าวเพื่อดูรูปภาพและอื่นรายละเอียดเพิ่มเติม)


รูปที่ 1 Microsoft Word 2010 Technical Preview

แล้วก็เปิดไฟล์งานขึ้นมาหนึ่งไฟล์โดยไม่ได้ตั้งใต ... แล้วพบก็พบกับ "ความเศร้า" ของผู้ใช้งานอย่างผม (และคนอีกจำนวนมาก) ที่ไปใช้ไฟล์นามสกุล docx เนื่องจากการแสดงผลระหว่าง Word 2007 กับ Word 2010 Technical Preview ไม่เหมือนกัน! ลองสังเกตจากรูปที่ 2 ด้านล่าง ที่ผมจับภาพหน้าจอบริเวณท้ายกระดาษมาเปรียบเทียบกัน

รูปที่ 2 แสดงการเปรียบเทียบบริเวณท้ายกระดาษ ระหว่าง Word 2007 และ Word 2010 Technical Preview

จากเอกสารดังกล่าว ทำให้การตัดขึ้นหน้าเอกสารใหม่มีปัญหา เนื่องจากตำแหน่งที่เริ่มตัดอยู่ใกล้กับกรอบกระดาษด้านล่าง ทำให้ได้หน้าเอกสารเปล่าเพิ่มมา 1 หน้า เหอะๆ ... แล้วเอกสารที่ผมทำไว้เป็น docx จะเกิดอะไรขึ้นอีกบ้างเนอ (แต่ก็เข้าใจนะว่าเป็น Technical Preview) หรือนี่อาจเป็น "ความเศร้าภาค 2" หลังจากที่เศร้ากับการปรับรูปแบบเอกสารเมื่อครั้งเปลี่ยนจาก Office 2003 (นามสกุล doc) เป็น Office 2007 (นามสกุล docx)

ใครเจออะไรบ้างลองมาโพสต์บอกกันบ้างนะ (ไม่อยากเขียนเยอะกลัวกลายเป้นการรีวิว Office 2010 Technical Preview เหอะๆ)

ที่มา: JCXP, ZDNet

Blognone Jobs Premium