ความทะเยอทะยานของ Cisco

by mk
17 May 2009 - 03:31

ผมคิดว่าบริษัทไอทีระดับ "ใหญ่ไม่มาก" ที่รักษาที่มั่นของตัวเองได้อย่างแข็งแกร่ง มีกำไรแม้อยู่ในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจ และกำลังเติบโตอย่างรวดเร็วสู่บริษัทขนาด "ใหญ่มาก" มีด้วยกันสองบริษัท นั่นคือ Oracle และ Cisco วันนี้เป็นเรื่องของ Cisco

คงไม่ต้องอธิบายว่า Cisco ทำธุรกิจอะไร แต่ในช่วงหลัง Cisco แผ่ขยายสายธุรกิจของตัวเองออกไปอย่างรวดเร็ว ถ้าดูจากข่าวเก่าที่ Blognone เคยลง Cisco กำลังบุกตลาดเซิร์ฟเวอร์ และตลาดผู้ใช้ตามบ้านจากการซื้อ Flip การขยายผลิตภัณฑ์ของ Cisco ทำให้บริษัทสามารถรองรับโอกาสธุรกิจแบบใหม่ๆ ได้อีกมาก เช่น ตอนนี้ Cisco เข้าไปวางระบบเครือข่ายให้กับสนามเบสบอลใน Major League, ระบบป้ายบิลบอร์ด, กล้องรักษาความปลอดภัย เป็นต้น ในปีนี้ Cisco มีแผนจะเปิดตลาดใหม่อีก 30 ชนิด และ John T. Chambers ซีอีโอคาดว่าตัวเลขนี้จะขึ้นไปเป็น 50 ในปีหน้า

อัตราการเติบโตของ Cisco อยู่ระหว่าง 12-17% ต่อปี ปัจจุบันบริษัทมีรายได้ปีละ 39.5 พันล้านดอลลาร์ (ถ้าให้เทียบ ไมโครซอฟท์มีรายได้ปีละ 60 พันล้าน, IBM ปีละ 103 พันล้าน) Cisco บอกว่ามีเงินซื้อบริษัทขนาด 10 พันล้านดอลลาร์ได้สบาย (Oracle ซื้อ Sun 7.4 พันล้านดอลลาร์) แต่บริษัทยังอยากซื้อกิจการขนาดย่อมๆ มากกว่า

แน่นอนว่าการเติบโตของ Cisco มีผลสะท้อนกลับในเชิงลบเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเข้าไปกินตลาดเซิร์ฟเวอร์ เพราะว่าช่องทางการขายอุปกรณ์เครือข่ายของ Cisco มาจากพาร์ทเนอร์ขนาดใหญ่อย่าง IBM/HP/Dell ซึ่งขายผลิตภัณฑ์ของ Cisco รวมไปในโซลูชันไอที ปัจจุบัน HP กับ Cisco เริ่มระหองระแหงกันบ้างแล้ว ส่วนความสัมพันธ์กับ IBM ถึงแม้ว่าทั้งสองบริษัทยังมีทีท่ารักกันดี แต่ IBM เริ่มไปคุยกับ Juniper ซึ่งเป็นคู่แข่งโดยตรงของ Cisco แล้วเช่นกัน

ที่มา - BusinessWeek

Blognone Jobs Premium