บั๊กแสดงปฎิทินจีนบน Always-On-Display ทำมือถือ Samsung ติด boot loop ในจีน

by mheevariety
26 May 2020 - 10:49

ปฏิทินจันทรคติแบบจีน หรือ Lunar Calendar เป็นปฏิทินแบบใช้วิถีของดวงจันทร์ เพื่อบอกข้างขึ้นข้างแรมและบอกเดือน เป็นปฏิทินดั้งเดิมที่ชาวจีนใช้กำหนดเทศกาลต่างๆ แต่จะมีจำนวนวันต่อปี น้อยกว่าปฏิทินแบบเกรกอเรี่ยน (ปฏิทิน 12 เดือนทั่วไป)

ประมาณทุกๆ 3 ปี ปฏิทินจีนจะมีปีที่มีเดือนเดียวกันซ้ำสองรอบ (Leap Month) คือมีจำนวนเดือนเพิ่มขึ้นมาอีกหนึ่งเดือน แม้ประเทศจีนจะเปลี่ยนมาใช้ปฏิทินแบบเกรกอเรี่ยนนานแล้ว แต่ในสมาร์ทโฟนบางรุ่น ก็ยังมีตัวเลือกให้แสดงผลปฏิทินจีนในเทศกาลต่างๆ อยู่

เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันเริ่มเดือน 4 รอบสองของปีนี้ เกิดเหตุมือถือ Samsung ใช้งานไม่ได้เป็นจำนวนมาก จนเกิดแถวยาวหน้าศูนย์ Samsung หลายสาขา สาเหตุมาจากระบบ Always-On-Display ที่ถึงจะสามารถแสดงผลตามปฏิทินจีนได้ แต่ไม่สามารถหาคำว่า ‘leap’ หรือ ‘run’ ในภาษาจีน มาแสดงผลบอก Leap Month ได้ ทำให้ระบบเกิด boot loop จนเข้าหน้า recovery mode

แม้ Samsung จะออกแพทช์มาแก้ไขบั๊กนี้ไปแล้วเมื่อเดือนมิถุนายน ปี 2019 แต่ก็มีผู้ใช้หลายคนที่ไม่ได้อัพเกรด ทำให้ยังเจอบั๊กนี้อยู่ และมือถือใช้งานไม่ได้ไปตามๆ กัน

ตั้งแต่หลังเหตุการณ์ Samsung Galaxy Note 7 เริ่มติดไฟในประเทศจีน และ Samsung ออกมาปฏิเสธเรื่องนี้ในช่วงแรก ทำให้ชื่อเสียงและตลาดมือถือของ Samsung ในจีน ลดลงอย่างมาก ประกอบกับการเข้ามาสู่ตลาดของแบรนด์เจ้าบ้าน อย่าง Huawei หรือ Xiaomi ก็ทำให้ส่วนแบ่งตลาดของ Samsung ลดลงจนเหลือเพียง 1% เท่านั้น ล่าสุด Samsung เพิ่งปิดโรงงานมือถือแห่งสุดท้ายในจีนไปเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา และเหตุการณ์นี้ ก็ทำให้ Samsung ดูไม่มีทีท่าว่าจะทำได้ดีขึ้นในตลาดจีนเลย

ที่มา - South China Morning Post

Blognone Jobs Premium