ARM เปิดตัว Cortex-X1 ซีพียูแรงที่สุดของบริษัท, คัสตอมให้ลูกค้าผ่านโครงการ Cortex-X

by mk
27 May 2020 - 04:42

ARM เพิ่งเปิดตัว Cortex-A78 ตามรอบปกติที่จะอัพเดตซีพียูปีละครั้ง โดยมีพลังประมวลผลดีขึ้น 20% จาก Cortex-A77 รุ่นของปีที่แล้ว

แต่ปีนี้ ARM มีของพิเศษเพิ่มมาอีกอย่างคือโครงการ Cortex-X Custom (CXC) สำหรับลูกค้า (ระดับใหญ่ๆ อย่าง Qualcomm หรือ Samsung) ที่อยากได้ซีพียูแบบคัสตอมไปใช้งาน ให้แตกต่างจากแปลนซีพียู Cortex-A รุ่นปกติทั่วไปที่ทุกเจ้าใช้เหมือนกัน

เพื่อให้เห็นทิศทางของโครงการ Cortex-X ว่าเป็นอย่างไร ARM จึงเปิดตัวซีพียู Cortex-X1 ซึ่งเป็นซีพียูของ ARM ที่แรงที่สุดในตอนนี้ แรงขึ้นจาก Cortex-A77 ถึง 30% และถ้าเทียบกับ Cortex-A78 รุ่นใหม่ ก็แรงขึ้นอีก 22% (วัดจากการประมวลผล integer แบบเธร็ดเดียว)

ARM อธิบายโครงสร้างของ SoC ที่จะใช้ซีพียู Cortex-X1 ว่าใช้การจัดกลุ่มซีพียู (ที่ ARM เรียกชื่อเองว่า DynamIQ cluster) แบบ 1+3+4 คอร์ โดยจะเป็น Cortex-X1 ตัวแรง 1 คอร์ + Cortex-A78 3 คอร์ + ซีพียูรุ่นเล็ก Cortex-A55 อีก 4 คอร์ ทำให้รับโหลดได้หลากหลายรูปแบบ แต่ก็ต้องแลกมากับพื้นที่ซิลิคอนที่ใหญ่ขึ้น เมื่อเทียบกับการใช้ Cortex-A78 ล้วน 4 คอร์ + Cortex-A55 4 คอร์ตามมาตรฐาน

ด้วยรูปแบบการใช้งานที่ต่างกัน ทำให้ Cortex-X1 กับ Cortex-A78 ถูกวางตัวไว้เป็นผลิตภัณฑ์คู่ขนานกัน ขึ้นกับว่าลูกค้าจะใช้งานแบบใด หากต้องการงานพื้นฐานสำหรับสมาร์ทโฟนทั่วไป ก็เลือก Cortex-A78 แต่ถ้าต้องการใช้กับอุปกรณ์ชนิดใหม่ๆ (เช่น foldable หรืออุปกรณ์สองจอที่มีขนาดใหญ่ขึ้น) ก็พิจารณา Cortex-X1 ได้

ตอนนี้พาร์ทเนอร์ที่ประกาศเข้าร่วมโครงการ Cortex-X Custom แล้วคือซัมซุง อีกไม่นานเราคงได้เห็นสินค้าซัมซุงที่ใช้ Cortex-X1 ออกวางตลาด

ที่มา - ARM

Blognone Jobs Premium