ทรัมป์เตรียมออกคำสั่งบริหาร ละเว้นกฎหมายคุ้มครองโซเชียลมีเดีย หลังโดนทวิตเตอร์แปะป้าย fact-check

by nismod
28 May 2020 - 05:22

หลังทวิตเตอร์ออกฟีเจอร์ fact-check ที่ให้ผู้ใช้งานตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมจากทวีต ซึ่งคนแรก ๆ ที่โดนแปะป้ายนี้คือประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ขึ้นชื่อเรื่องทวีตข่าวปลอมอยู่เนือง ๆ และเจ้าตัวก็วิจารณ์ทวิตเตอร์เรื่องฟรีสปีช

ล่าสุดประธานาธิบดีทรัมป์เตรียมเอาคืนไปอีกขั้น เมื่อมีรายงานว่าทรัมป์เตรียมจะออกคำสั่งบริหาร (executive order) ละเว้นข้อกฎหมายที่คุ้มครองบริษัทโซเชียลมีเดียในหลาย ๆ ด้าน รวมถึงเปิดโอกาสให้หน่วยงานภาครัฐและคณะกรรมการกำกับดูแลตีความหรือมองได้ว่าโซเชียลมีเดีย เช่น ทวิตเตอร์ เป็นผู้ผูกขาดและควบคุมการแสดงความคิดเห็น (เช่นการลบแอคเคาท์หรือลบโพสต์) ไม่ใช่เจ้าของแพลตฟอร์มที่เปิดให้คนเข้ามาแสดงความคิดเห็นอย่างที่เป็นอยู่

กฎหมายที่คุ้มครองบริษัทโซเชียลมีเดียตอนนี้คือมาตรา 230 ของกฎหมายว่าด้วยการสื่อสารที่เหมาะสม (Communication Decency Act) ที่ออกเมื่อปี 1996 ช่วยให้บริษัทออนไลน์ไม่ต้องรับผิดชอบการกระทำของผู้ใช้งาน รวมถึงมีสิทธิที่ค่อนข้างเยอะในการควบคุมเนื้อหา

แม้คำสั่งบริหารจะยังอยู่ในกระบวนการร่างและยังไม่เรียบร้อย แต่คาดว่าน่ามีรายละเอียดยกเลิกความคุ้มครองตามมาตรา 230 หากโซเชียลมีเดียมีพฤติกรรมแบ่งแยกผู้ใช้งาน หรือจำกัดการใช้งานโดยไม่มีการไต่สวนที่เป็นธรรม หรือไม่มีการระบุในเงื่อนไขการใช้งาน (terms of service)

ที่มา - WSJ

Blognone Jobs Premium