ยาน Crew Dragon ของ SpaceX เชื่อมต่อเข้ากับสถานีอวกาศนานาชาติสำเร็จแล้ว

by BlackMiracle
31 May 2020 - 15:09

เมื่อเวลา 21:16 น. ที่ผ่านมา ยาน Crew Dragon ของ SpaceX ได้เชื่อมต่อเข้ากับสถานีอวกาศนานาชาติ หรือ ISS ได้สำเร็จแล้ว หลังจากทะยานออกจากแผ่นดินสหรัฐอเมริกาเมื่อเวลา 2:22 น. ของวันที่ 31 พฤษภาคม ตามเวลาประเทศไทย โดยไปถึง ISS เร็วกว่ากำหนดเล็กน้อย

การเดินทางจากโลกถึง ISS ใช้เวลาเกือบ 19 ชั่วโมง โดยไม่นานก่อนถึง ISS นักบินอวกาศทั้งสองคนคือ Robert Behnken และ Douglas Hurley ได้ทดลองควบคุมยาน Dragon ด้วยมือ ซึ่งนับเป็นส่วนหนึ่งของภารกิจที่ต้องทำ เพราะปกติยานจะทำงานแบบอัตโนมัติทุกอย่าง แต่การควบคุมด้วยมือก็ยังจำเป็นหากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน นอกจากนี้ทั้งสองคนก็ได้นอนหลับพักผ่อนเป็นเวลา 8 ชั่วโมง รวมถึงกินอาหารด้วย

ยาน Crew Dragon ขณะอยู่ห่างจาก ISS ราว 30 เมตร

ขณะที่กำลังเขียนข่าวนี้ ยาน Crew Dragon กำลังรอเปิดประตูยานอยู่ ซึ่งต้องมีการปรับความดันของ ISS และยานให้เท่ากันก่อน คาดว่าจะใช้เวลาราว 1 ชั่วโมง

อัพเดต: ล่าสุดประตูเชื่อมระหว่างยาน Dragon กับ ISS ได้เปิดออกแล้ว และนักบินอวกาศทั้งสองคนก็เข้าประจำการบน ISS อย่างเป็นทางการเพื่อปฏิบัติหน้าที่บนสถานีต่อไปอีกระยะหนึ่ง โดยทั้งคู่ได้รับการต้อนรับจากนักบินอวกาศอีก 3 คนที่ประจำการอยู่ก่อนแล้ว คือ Chris Cassidy ชาวอเมริกัน, Ivan Vagner และ Anatoli Ivanishin สองนักบินอวกาศชาวรัสเซีย


จากซ้ายไปขวา Anatoli Ivanishin, Ivan Vagner, Chris Cassidy, Robert Behnken และ Douglas Hurley

ทั้งนี้ นักบินอวกาศทั้งสองคนมีกำหนดอยู่บน ISS ราว 1 ถึง 4 เดือน

ที่มา - SpaceX Live

ยาน Crew Dragon ขณะอยู่ห่างจาก ISS ราว 1 เมตร

ยาน Crew Dragon หลังเชื่อมต่อกับ ISS แล้ว

Blognone Jobs Premium