พนักงาน Facebook ประท้วงหยุดงาน, กว่าพันรายโหวตไม่เห็นด้วยที่บริษัทนิ่งเฉยต่อโพสต์ของทรัมป์

by sunnywalker
2 June 2020 - 02:38

จากประเด็น พนักงาน Facebook ไม่พอใจผู้บริหาร ที่ไม่จัดการโพสต์สนับสนุนความรุนแรงของ โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ล่าสุด The New York Times รายงานว่ามีการประชุมวิดีโอคอลภายในองค์กร Facebook พนักงานกว่าพันรายโหวตไม่เห็นด้วยกับท่าที Facebook ที่มีต่อโพสต์ทรัมป์ พนักงานเตรียมประท้วงหยุดงานแบบ virtual walkout และมีพนักงานอาวุโสบางรายจะลาออก ถ้ามาร์ค ซักเคอร์เบิร์กไม่ทบทวนมาตรการเสียใหม่

โพสต์ของทรัมป์ มีเนื้อหาเชิงว่าจะส่งกองกำลังเข้าไปควบคุมการประท้วงจากกรณี George Floyd มีการพูดเรื่องยิงกลับและใช้คำว่า Thug ซึ่งแปลได้ว่านักเลง อันธพาล ซึ่งทวิตเตอร์แบนโพสต์นี้ของทรัมป์ไปแล้วด้วยเหตุผลว่ามันไปส่งเสริมความรุนแรง แต่ Facebook ปล่อยไว้ ไม่ลบหรือซ่อนโพสต์ ซึ่งสอดคล้องกับเจตนาของ มาร์ค ว่า Facebook จะไม่ยุ่งเกี่ยวกับโพสต์ของนักการเมือง เพราะเป็นสิทธิ์ของประชาชนทั่วไปที่จะรู้ว่านักการเมืองพูดอะไร ให้ประชาชนตัดสินใจเอง ไม่ใช่ให้บริษัทไปตัดสินใจให้

แต่ดูเหมือนว่าท่าทีดังกล่าวของมาร์ค จะทำให้พนักงาน Facebook ไม่พอใจอย่างมาก และเตรียมนัดประท้วงหยุดงานแบบเสมือนจริง โดยวิธีการประท้วงของพนักงาน Facebook ในช่วง work from home คือ ไม่ทำงาน และเขียนข้อความบนโปรไฟล์ดิจิทัลในช่องทางต่างๆ เพื่อแสดงออกว่าพวกเขาไม่เห็นด้วยกับ Facebook พนักงานหลายรายจะลาออกถ้ามาร์คไม่ทบทวนมาตรการเรื่องโพสต์ของทรัมป์เสียใหม่

The New York Times ได้ตรวจสอบวิดีโอประชุมภายใน พบว่าพนักงานหลายร้อยคนส่งเสียงคัดค้าน และตั้งคำถามว่า การตัดสินใจไม่ทำอะไรกับโพสต์ของทรัมป์ คนดำมีส่วนร่วมในการตัดสินใจหรือไม่ มีคอมเมนท์เป็นข้อความระหว่างการประชุมด้วยว่า Facebook ขาดกระดูกสันหลังและมีภาวะผู้นำอ่อนแอ, Hate speech ไม่ควรมีค่าเท่ากับ Free Speech ซึ่งตรงนี้มาร์คบอกว่าโพสต์ดังกล่าวของทรัมป์ต่างจากการคุกคามเพราะเป็นเรื่องเกี่ยวกับการใช้ อำนาจรัฐ

นอกจากนี้ยังมีการสำรวจความคิดเห็นภายในระหว่างการประชุมด้วย พบว่าพนักงาน Facebook มากกว่า 1,000 คน ไม่เห็นด้วยกับการตัดสินใจของมาร์ค พวกเขายังแสดงออกบนทวิตเตอร์อย่างเปิดเผยด้วย ตัวอย่างเช่น Katie Zhu ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ของ Instagram แชร์ภาพสกรีนช็อตลางาน และติดแฮชแท็ก #BLACKLIVESMATTER ในคำอธิบายลางาน

Trevor Phillippi ผู้จัดการออกแบบผลิตภัณฑ์ โพสต์เชิงว่า Facebook ทำได้ดีกว่านี้ และติดแฮชแท็ก #TakeAction

Andrew Crow ผู้มีบทบาทสำคัญในการออกแบบ Facebook Portal บอกว่าการใช้แพลตฟอร์มเพื่อปลุกระดมความรุนแรงและการบิดเบือนข้อมูลนั้นเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้

Facebook เป็นอีกหนึ่งในบริษัทย่านซิลิคอนวัลเล่ย์ ที่ถูกตั้งคำถามเรื่องความหลากหลายในองค์กร Mark Luckie คนผิวดำที่เคยทำงานใน Facebook แต่ลาออกไปเมื่อปี 2018 เคยวิจารณ์ว่า Facebook มีประวัติยาวนานว่าสังคมแวดล้อมไม่เอื้อต่อการทำงานพนักงานผิวดำ เมื่อบริษัทไม่มีกลุ่มคนที่หลากหลายมากพอ บริษัทจะไม่เข้าใจปัญหาที่เกี่ยวข้องหรือสาเหตุที่พนักงานอารมณ์เสีย

ที่มา - The New York Times, CNET

Blognone Jobs Premium