ทีม Google Chrome เร่งเลิกใช้คำว่า Blacklist ในซอร์สโค้ด Chrome

by foamdot
8 June 2020 - 10:02

เมื่อวันที่ 7 มิถุนายนที่ผ่านมา หนึ่งในทีมพัฒนา Chrome ส่งแพตช์เปลี่ยนโค้ดที่ระบุรายชื่อต้องห้ามจากคำว่า blacklist เป็นคำว่า blocklist สอดรับกับสถานการณ์การประท้วง #Blacklivesmatter ที่เกิดขึ้นในสหรัฐอเมริกา

แนวทางในลักษณะเดียวกันเคยปรากฏเมื่อปี 2018 โดย Google ได้ออกมาตรฐานการเขียนโค้ดที่ไม่เลือกปฎิบัติต่อคนบางกลุ่ม ระบุแนวทางการใช้คำว่า "blocklist" และ "allowlist" แทนคำว่า "blacklist" และ "whitelist" อย่างไรก็ตามกระบวนการแก้ไขยังเป็นไปโดยไม่เร่งด่วนนัก ยังมีโค้ดภายในกว่า 2000 จุดที่ยังปรากฏคำว่า blacklist โดยเฉพาะโค้ด components/blacklist ทางทีมพัฒนาจึงแทนที่โค้ดภายในดังกล่าวด้วยโค้ด components/blocklist โดยการเปลี่ยนโค้ดในครั้งนี้ไม่น่าส่งผลกระทบต่อตัวเบราว์เซอร์แต่อย่างใด เพราะเปลี่ยนเพียงตัวอักษรเดียวเท่านั้น

กระบวนการพัฒนาของ Google Chrome จะต้องรออีกหลายเดือนจนกว่าโค้ดนี้จะไหลเข้ามาตาม Channel ต่างๆ ของเบราว์เซอร์ จนถึงจุดที่โค้ดทั้งหมดเลิกใช้คำว่า blacklist จริงๆ

Google แสดงจุดยืนเพื่อสนับสนุน #Blacklivesmatter อย่างชัดเจนมาโดยตลอด โดยก่อนหน้านี้ Google ได้บริจาคเงินกว่า 12 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 370 ล้านบาท) เพื่อสนับสนุนองค์กรที่ทำงานเกี่ยวกับความเหลื่อมล้ำทางเชื้อชาติ

ที่มา - 9to5Google

Blognone Jobs Premium