สรุปรีวิว Xperia 1 II เมื่อกล้องมือถือ Sony เริ่มดีสมกับที่ทำกล้อง Alpha ขึ้นมาบ้าง (เสียที)

by mheevariety
8 June 2020 - 12:50

หลังจากที่ Sony เปิดราคา Xperia 1 II (อ่านว่า เอ็กซ์พีเรีย วัน มาร์ค ทู) ในสหรัฐอเมริกาไปแบบจุกๆ ที่ 1,199 เหรียญ (แปลงหน่วยได้ประมาณ 38,400 บาท แต่เข้าไทยน่าจะ 4 หมื่นบาทขึ้นไป) วันนี้สื่อหลายเจ้าก็เริ่มมีรีวิวของ Xperia 1 II ออกมาแล้ว

สื่อส่วนใหญ่ชื่นชมกล้อง ที่ได้วิศวกรกล้อง A9 มาช่วยพัฒนา เป็นเสียงเดียวกันว่า ทั้งกล้องหลัก เลนส์อัลตร้าไวด์ และเลนส์เทเลโฟโต้ (ที่เทียบได้กับเลนส์กล้องที่มีระยะโฟกัส 70mm) เมื่อรวมกับเซ็นเซอร์ขนาด 1/1.7 นิ้ว และซอฟต์แวร์ประมวลผลภาพของ Sony ทำให้ได้ภาพที่มีคุณภาพดีพอๆ กับ Pixel 4 หรือดีกว่าในบางครั้ง หากถ่ายในตอนกลางวัน และดีจนเกือบเทียบเท่ากล้อง Mirrorless เก็บรายละเอียดดี สีสันตรง สด รายละเอียดครบถ้วน

Portrait Mode ทำงานได้ดี เก็บรายละเอียดได้ครบ ยังมีทำขอบตัวแบบเบลออยู่บ้าง แต่น้อยมาก รูปส่วนใหญ่แยกตัวแบบกับฉากหลังได้ดี กับมีข้อเสียคือในภาพที่คอนทราสต์สูง Xperia 1 II อาจถ่ายภาพออกมาสว่างเกินไปเล็กน้อย และระบบกันสั่นยังทำงานได้ไม่ดีนัก อาจจะต้องถือให้นิ่งสักหน่อย เพื่อให้ภาพไม่เบลอในที่แสงน้อย

แอป Photography Pro ที่ Sony ติดตั้งมาให้ในเครื่อง มาพร้อมกับฟังก์ชั่นที่ให้ผู้ใช้ปรับกล้องได้เหมือนกับการถ่ายโหมด Manual ในกล้อง Mirrorless (แถมมีหน้าตา UI คล้ายกัน ใช้งานง่าย) ทั้งการปรับสปีดชัตเตอร์ ปรับ ISO ปรับบริเวณโฟกัส ตั้งโหมดออโต้-แมนนวลโฟกัสได้ มีระบบล็อกแสงอัตโนมัติ (Auto-exposure lock) และมีระบบถ่ายต่อเนื่องด้วย

ส่วนระบบโฟกัส มี Eye Autofocus ที่สามารถตรวจจับและโฟกัสที่ดวงตาของแบบ ทำงานได้ดีกับทั้งคนและสัตว์เลี้ยง ปัจจุบันยังถ่ายได้แค่ JPEG แต่จะมีอัพเดตให้รองรับการถ่ายเป็นไฟล์ RAW ในอนาคต

นอกจากนี้ยังมีแอป Cinema Pro ที่จะถ่ายวิดีโอ 4K ในอัตราส่วน 2.39:1 (แปลว่าความละเอียดไม่ถึง 4K แต่ถ้าต้องการถ่าย 4K เต็มๆ ก็ใช้แอปกล้องปกติได้) สูงสุดที่ 60 เฟรมต่อวินาที มีโหมดถ่ายสโลว์โมชั่น 120 เฟรมต่อวินาทีในความละเอียด HD และมีหน้าตาที่มีรายละเอียดให้ปรับแต่งเยอะ แต่ใช้งานง่าย ตัวแอปทำให้ปรับฟังก์ชั่นต่างๆ ได้มากกว่าแอปถ่ายวิดีโอปกติ คือปรับได้ทั้ง shutter angle ปรับ ISO ปรับโฟกัสเป็นแบบแมนนวล หรือตั้งการปรับระยะโฟกัสระหว่างสองวัตถุแบบอัตโนมัติก็ได้ เหมาะสำหรับคนชอบถ่ายหนังสั้น

ชิป Snapdragon 865 ยังคงทำงานได้ดีเหมือนเคย หน้าจอ 4K HDR OLED ที่หลายคนกังวลว่าแบตเตอรี่ 4,000 mAH จะพอไหม จากการทดสอบของสื่อหลายๆ เจ้า ก็สามารถใช้งานได้เต็มวันแบบไม่มีปัญหา หน้าจอ 21:9 อาจจะต้องปรับตัวให้ชินเล็กน้อย แต่ก็สะดวกในการใช้งานมือเดียว เมื่อผนวกกับลำโพงหน้าคู่แบบสเตอริโอ ก็ใช้ดูหนัง เสพย์คอนเทนต์ได้อย่างเพลิดเพลิน

ส่วน UI ของ Android 10 เวอร์ชั่น Sony ก็ได้รับคำชมจากสื่อแทบทุกเจ้า ว่าสะอาดสะอ้านราวกับ Pure Android แถมยังมีรูหูฟัง 3.5 มม. อยู่ กันน้ำ IP65/68 ให้แรม 8 GB มาคู่กับหน่วยความจำ 256GB และรองรับ MicroSD card ด้วย

ส่วนข้อเสียอาจจะเป็นกล้องหน้าที่ไม่มีอะไรพิเศษนัก กับราคาที่แพงจนน่าเป็นห่วงในสภาพเศรษฐกิจแบบนี้ ถึงแม้จะมีโปรโมชั่นแถมหูฟังไร้สาย WF-1000XM3 มาด้วยก็ตาม

สรุปคะแนนรีวิวจากสื่อต่างๆ

Blognone Jobs Premium