Ubuntu ชี้แจง ทำแพ็กเกจ Chromium เป็น Snap เพราะออกบ่อยเกิน ตามอัพเดตไม่ไหว

by mk
9 June 2020 - 00:58

จากประเด็น Linux Mint ประกาศไม่ใช้แพ็กเกจ Snap ตาม Ubuntu ตัวแทนของบริษัท Canonical ก็ออกมาชี้แจงแล้วว่า Chromium เป็น Snap มาตั้งแต่ Ubuntu 19.10 แล้ว ไม่ใช่เพิ่งเปลี่ยนในเวอร์ชัน 20.04 LTS

ส่วนเหตุผลที่ทำแพ็กเกจ Chromium เป็น Snap เพียงอย่างเดียวเป็นเพราะ

  • Chromium ไม่ใช่เบราว์เซอร์ดีฟอลต์ของ Ubuntu จึงถูกจัดหมวดอยู่ในแพ็กเกจกลุ่ม universe ที่ดูแลโดยชุมชน (ดีฟอลต์คือ Firefox เป็นแพ็กเกจกลุ่ม main)
  • แต่ Chromium เป็นแพ็กเกจที่ได้รับความนิยมสูง ทำให้ทีมงาน Ubuntu สัญญาว่าจะดูแลแพ็กเกจนี้เอง
  • ปัญหาคือ Chromium ออกเวอร์ชันใหม่บ่อยมาก (ทุก 6 สัปดาห์) และทีมงานต้องทำแพ็กเกจให้ Ubuntu เวอร์ชันเก่าที่ยังซัพพอร์ต (เช่น 16.04, 18.04) และทุกสถาปัตยกรรมซีพียู (amd64, i386, armhf, arm64) จึงเป็นภาระมาก
  • อีกทั้งการคอมไพล์ Chromium บนระบบปฏิบัติการเก่า (เช่น 16.04) ก็ไม่ง่าย เพราะ Chromium ขยับมาใช้คอมไพเลอร์เวอร์ชันใหม่ๆ ที่ไม่มีในระบบปฏิบัติการเก่า
  • ทางออกจึงเป็นการทำแพ็กเกจแบบ Snap เพียงอย่างเดียว ที่คอมไพล์ครั้งเดียวต่อหนึ่งสถาปัตยกรรม แล้วใช้ได้ย้อนไปถึง Ubuntu 14.04 รวมถึงดิสโทรลินุกซ์อื่นที่ไม่ใช่ Ubuntu ด้วย

ตัวแทนของ Canonical ยังบอกว่ายินดีพูดคุยกับทีมงาน Linux Mint เพื่อหาทางออกร่วมกัน และจะยินดีมากถ้า Linux Mint หันมาใช้แพ็กเกจแบบ Snap ที่ออกแบบมาเพื่อแก้ปัญหาหลายๆ อย่างของระบบแพ็กเกจแบบเดิม

ที่มา - ZDNet

Blognone Jobs Premium