รัฐบาลอังกฤษเตรียมเรียกผู้เกี่ยวข้องพูดคุยเพิ่มเติม กรณี Loot box เป็นการพนันหรือไม่

by mheevariety
9 June 2020 - 07:19

เมื่อปีที่แล้ว คณะพิจารณาของกระทรวงดิจิทัล วัฒนธรรม สื่อ และกีฬาของอังกฤษได้เรียกประชุมผู้บริหารจากบริษัทเกมรายใหญ่ เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับ Loot box ว่าเป็นการพนันหรือไม่ ซึ่งก็มีรายงานของการประชุมนี้ออกมาว่ายังสรุปไม่ได้ และล่าสุด รัฐบาลอังกฤษก็เตรียมเรียกพูดคุยและถามความคิดเห็นเพิ่มเติมเกี่ยวกับกรณีนี้

ก่อนหน้านี้คณะพิจารณาได้แนะนำว่าเกมที่มีกลไกสุ่มไอเท็ม หรือ loot box ไม่ควรถูกจำหน่ายให้เด็ก และหลังจากนั้น PEGI หรือหน่วยงานจัดเรตติ้งเกมของยุโรป ก็เริ่มแสดงข้อมูลว่าผู้เล่นสามารถ “ซื้อไอเท็มแบบสุ่ม” ได้ บนกล่องเกม และปรับอายุของผู้เล่นที่เหมาะสมใหม่กับเกมที่มี “การพนันแบบเสมือน” ใหม่ ซึ่ง ESRB หน่วยงานจัดเรตติ้งของสหรัฐอเมริกา ก็ทำตามด้วย

แต่หน่วยงานรัฐของอังกฤษ ยังเล็งเห็นว่ามาตรการนี้ยังไม่เพียงพอและเตรียม “ทบทวนพระราชบัญญัติการพนันปี 2005 โดยเล็งเน้นการแก้ปัญหา loot box” อีกครั้ง โดยการเรียกสอบสวนหลักฐานและความคิดเห็นเพิ่มเติมเกี่ยวกับ loot box จะเป็นส่วนหนึ่งในกระบวนการทบทวนข้อกฎหมายนี้ แต่ยังไม่มีรายละเอียดเพิ่มเติมว่าจะเรียกบริษัทใด หรือตรวจสอบสิ่งใดบ้าง

ก่อนหน้านี้หลายประเทศทั่วโลกได้เรียกสอบสวนกรณี loot box ว่าเข้าข่ายการพนันหรือไม่ ต้นเหตุส่วนใหญ่มาจากกลไกการสุ่มไอเท็มแบบจ่ายเงินของเกม Star Wars: Battlefront 2 ที่เป็นเกมจากแฟรนไชส์ภาพยนตร์ชื่อดังที่มีแฟนๆ ทุกเพศ ทุกวัย

ประเทศนิวซีแลนด์ และฝรั่งเศส ลงความเห็นว่า loot box ไม่ใช่การพนัน ในขณะที่เบลเยียม และเนเธอร์แลนด์ ถึงกับแบน loot box ไปเลย ส่วนในอเมริการ่างกฎหมายควบคุม loot box ถูกตีตกไปหลังจากถูกวิจารณ์อย่างหนักโดยวงการเกม และคณะพิจารณาในออสเตรเลียก็เสนอข้อแนะนำ เช่นให้มีการจำกัดอายุในการโอนเงินเพื่อใช้จ่ายกับ loot box ส่วนในประเทศไทยยังไม่มีการพิจารณาเกี่ยวกับประเด็นนี้แต่อย่างใด

ที่มา - Gamespot

Blognone Jobs Premium