หัวหน้าทีม Xbox มองการเล่นเกมในอนาคต จะไม่ได้ถูกจำกัดเอาไว้แค่คอนโซล

by nismod
10 June 2020 - 05:45

วิสัยทัศน์ต่อวงการเกมของ Xbox ในระยะหลังค่อนข้างสะท้อนออกมาจากท่าทีและนโยบายต่าง ๆ ของไมโครซอฟท์ ว่าต้องการให้เกมและแพลตฟอร์ม Xbox ของตัวเองสามารถเข้าถึงและเล่นได้จากทุกที่ อย่างการออกคลาวด์เกมมิ่งอย่าง xCloud และ Xbox Game Pass ที่เล่นได้ทั้งบนคอนโซล พีซีหรือแม้แต่อุปกรณ์เคลื่อนที่ และมักใส่เกมใหม่ ๆ เข้าไปให้ตั้งแต่ day-1 ด้วย

วิธีคิดนี้ได้รับการยืนยันโดย Phil Spencer หัวหน้าฝ่าย Xbox ที่ให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร WIRED ว่าไมโครซอฟท์มองว่าการเล่นเกมในอนาคตว่าจะไม่ได้ถูกจำกัดให้อยู่แต่บนคอนโซลอย่างเดียวเท่านั้น แต่จะต้องเล่นบนอุปกรณ์ไหนและเมื่อไหร่ก็ได้ เหมือนกับการที่เราดู Netflix จากอุปกรณ์ไหนก็ได้

Phil Spencer

มุมมองของไมโครซอฟท์ไม่ได้ต้องการประทะกับเจ้าคอนโซลอย่างโซนี่ แต่เป็นการเข้าถึงพฤติกรรมผู้บริโภคที่กำลังเปลี่ยนแปลง ส่วนหนึ่งจากพฤติกรรมการเสพสื่อ (อย่าง Netflix) ที่ไม่ได้จำกัดเฉพาะแค่หน้าจอทีวีอีกต่อไปและการครองตลาดของเกมมือถือที่แซงหน้าคอนโซลไปแล้ว โดย Spencer บอกว่า Xbox จะโฟกัสไปที่ผู้เล่นและอุปกรณ์ที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์พวกเขาเป็นหลัก

Spencer เชื่อด้วยว่าการเล่นเกมออนไลน์ในปัจจุบัน ไม่ควรถูกจำกัดให้เจอได้แต่เฉพาะผู้เล่นบนคอนโซลเดียวกัน ในเมื่อเล่นเกมเดียวกันก็ควรจะได้เจอกับผู้เล่นจากแพลตฟอร์มอื่นได้ด้วย

อย่างไรก็ตาม Spencer ยืนยันว่าไมโครซอฟท์ยังคงให้ความสำคัญกับคอนโซลอย่าง Xbox อยู่ Series X จะไม่ใช่คอนโซลรุ่นสุดท้าย เพียงแต่ว่าคอนโซลจะไม่ใช่แพลตฟอร์มเดียวที่ไมโครซอฟท์ให้ความสำคัญเท่านั้นเอง

อ่านเพิ่มเติม - Cloud Gaming แพลตฟอร์มเกมยุคหน้าที่อาจทำให้ไมโครซอฟท์กลับมาครองตลาดเกม

ที่มา - WIRED

Blognone Jobs Premium