อินเทลเปิดตัว Lakefield ซีพียู 5 คอร์กินพลังงานต่ำแพ็กเกจขนาดเล็กพิเศษใส่แรมมาในตัว

by lew
10 June 2020 - 16:14

อินเทลเปิดตัวซีพียูตระกูล Lakefield ที่ออกแบบมาให้กินพลังงานต่ำและมีขนาดชิปเล็กมาก โดยตัวชิปมีขนาด 12x12 ตารางมิลลิเมตรเท่านั้น และกินพลังงานต่ำ ที่สำคัญคือแพ็กเกจรองรับการติดตั้งแรมลงไปในแพ็กเกจโดยตรงทำให้ขนาดบอร์ดโดยรวมจะมีขนาดเล็กลงมาก แต่ข้อจำกัดสำคัญคือแรมจะมีตัวเลือก 4GB และ 8GB ในช่วงแรกเท่านั้น

สเปคการปล่อยความร้อนของ Lakefield อยู่ที่ 7 วัตต์และใช้พลังงานขณะพร้อมทำงาน (stand-by) เพียง 2.5 วัตต์เท่านั้น โดยที่การทำงานแบบเทอร์โบนั้นจะแบ่งเป็นการทำงานแบบคอร์เดี่ยวจะเร่งสัญญาณนาฬิกาได้ถึง 3GHz ขณะที่การเร่งทุกคอร์จะจำกัดที่ 1.8GHz เท่านั้น โดยกระบวนการผลิต Foveros 3D ที่ซ้อนส่วนประกอบต่างๆ เช่น แคช และตัวซีพียูเป็นชั้นๆ ขึ้นไป ทำให้ขนาดแพ็กเกจภายนอกเล็กลงมาก

ความพิเศษของ Lakefield คือเป็นซีพียู 5 คอร์ที่มีคอร์ขนาดใหญ่พลังประมวลผลสูง 1 คอร์และคอร์ขนาดเล็กอีก 4 คอร์ แบบเดียวกับสถาปัตยกรรม big.LITTLE ของ Arm ที่ใช้งานในโทรศัพท์มานาน โดยแนวทางการออกแบบคอร์แบบนี้ทำให้ระบบปฎิบัติการและตัวซีพียูต้องทำงานร่วมกันมากขึ้นเพื่อเลือกรันงานให้ถูกคอร์ หรือ hardware-guided OS scheduling ที่ทางอินเทลระบุว่าทำงานร่วมกับไมโครซอฟท์ในการรองรับฟีเจอร์นี้แล้วส่วนลินุกซ์ยังไม่ได้ทดสอบว่าทำงานร่วมกันได้ในตอนนี้

ตัวคอร์ใหญ่ (ที่มีคอร์เดียว) เป็น Sunny Cove ที่ใช้ในซีพียู Ice Lake หรือ Core รุ่นที่ 10 แบบ 10 นาโนเมตร โดยคอร์เล็กเป็น Tremont โดยอินเทลปรับชุดคำสั่งที่คอร์ทั้งสองแบบรองรับให้เท่ากัน ทำให้ชุดคำสั่งระดับสูงบางอย่าง เช่น AVX-512 นั้นไม่สามารถใช้งานได้ใน Lakefield

Lakefield ถูกออกแบบมาให้ใช้งานกับพีซีตระกูลพลังงานต่ำมาก เป็นคู่แข่งกับการรันวินโดวส์บนชิป Arm เช่น Qualcomm 8cx และ Qualcomm 8c/7c แต่ข้อดีคือ Lakefield เป็น x86 ที่ไม่มีปัญหาเรื่องความเข้ากันได้กับซอฟต์แวร์ โดยตอนนี้โน้ตบุ๊กที่จะใช้ Lakefield ได้แก่ Samsung Galaxy Book S ที่รุ่นก่อนหน้าใช้ Qualcomm และ Lenovo X1 Fold

อินเทลเริ่มส่งมอบชิป Lakefield แล้ว โดย Samsung Galaxy Book S ก็จะเริ่มวางขายในเดือนนี้เช่นกัน โดยตอนนี้ออกมาสองรุ่น คือ i5-L16G7 และ i3-L13G4 ต่างกันที่สัญญาณนาฬิการเริ่มต้นและสูงสุดและจำนวนหน่วยกราฟิก แต่จำนวนคอร์และแคชเท่ากัน

ที่มา - Intel, งานแถลงข่าวออนไลน์

Blognone Jobs Premium