Zoom สั่งปิดบัญชีผู้ใช้เสียเงินในสหรัฐฯ หลังจัดมีตติ้งรำลึกเหตุการณ์เทียนอันเหมิน

by nutmos
12 June 2020 - 01:02

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สำนักข่าว SCMP รายงานว่า Zoom สั่งปิดบัญชีเสียเงินของผู้ใช้งานในสหรัฐฯ ที่จัดมีตติ้งเพื่อรำลึกเหตุการณ์สังหารหมู่เทียนอันเหมินในวันที่ 4 มิถุนายน 1989 และหลังจากรายงานไม่นาน ทาง Zoom ก็ได้ reactivate บัญชีเหล่านี้อีกครั้ง

Zhou Fengsuo ผู้ก่อตั้ง Humanitarian China องค์กรไม่แสวงผลกำไรในสหรัฐฯ และเป็นหนึ่งในนักเรียนที่เป็นผู้นำการประท้วงในเหตุการณ์เทียนอันเหมิน ได้จัดอีเวนท์ผ่านบัญชีเสียเงินของ Humanitarian China ในวันที่ 31 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยมีผู้เข้าร่วมทั่วโลก รวมถึงในจีนด้วย และบัญชีของเขาถูกระงับในวันที่ 7 มิถุนายนตามคำสั่งของรัฐบาลจีน เพราะปัจจุบัน Zoom สามารถใช้งานในจีนได้โดยไม่ต้องผ่าน VPN

โฆษกของ Zoom ระบุว่า ทางบริษัทจะต้องปฏิบัติตามกฎหมายในแต่ละประเทศที่เข้าไปทำธุรกิจเหมือนบริษัทอื่น ๆ ทั่วโลก และเหตุผลที่ Zoom ปิดบัญชีผู้ใช้ในสหรัฐฯ ด้วยคำสั่งจากจีนเนื่องจากทางบริษัทยังไม่สามารถบล็อคผู้เข้าร่วมมีตติ้งตามแต่ละประเทศได้ ซึ่งตอนนี้บริษัทกำลังพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อบล็อคผู้ใช้งานตามแต่ละประเทศ และจะเปิดใช้ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

อย่างไรก็ดี การที่รัฐบาลจีนสามารถสั่งปิดบัญชีแม้จะไม่ได้อยู่ในประเทศ ทำให้ Zoom ถูกตั้งข้อสงสัยว่ารัฐบาลจีนมีอำนาจควบคุมแพลตฟอร์มนี้มากเพียงใด

ที่มา - TechCrunch, SCMP


ภาพจาก Pixabay

Blognone Jobs Premium