กูเกิลออกแนวทางการเขียนเอกสาร อย่าใช้ man-hour หรือตัวแปร dummy, หลีกเลี่ยงคำแสดงความสงสาร

by lew
16 June 2020 - 06:05

กูเกิลออกแนวทางการเขียนเอกสารเพื่อให้ทุกคนใช้งานได้อย่างสบายใจ (inclusive document) โดยระบุแนวทางการใช้คำเพื่อให้สุภาพขึ้น แนวทางนี้ครอบคลุมตั้งแต่คำที่ไม่ได้ระบุถึงกลุ่มคนใดเป็นพิเศษแต่ใช้ภาษาดูถูก (ableist language) เช่น ตัวแปรดัมมี่ที่แปลว่าโง่, หรือเรียกข้อมูลนอกกลุ่มว่าบ้า (crazy) หรือการใช้ภาษารุนแรงโดยไม่จำเป็น เช่นการฆ่า

นอกจากความรุนแรงภาษาแล้ว แนวทางนี้ยังระบุให้ควรใช้คำเรียกโดยไม่กำหนดเพศที่ในภาษาอังกฤษใช้งาน เช่น คำว่า man-hour ควรเปลี่ยนเป็น person-hour หรือ mankind ควรเปลี่ยนเป็น humanity สำหรับการใช้คำเรียกกลุ่มที่พิการควรหลีกเลี่ยงคำแสดงอารมณ์หรือสงสาร แต่ใช้คำอธิบายไปตรงๆ เช่น กลุ่มผู้ใช้รถเข็น หรือหากพูดถึงความลักษณะก็ให้ระบุไปตรงๆ แทนที่การระบุว่าเป็นคนปกติหรือไม่ปกติ เช่น คนสายตาสั้น

เอกสารนี้ไม่ได้พูดถึงคำว่า master/slave ที่หลายโครงการเริ่มเปลี่ยนคำอย่างต่อเนื่อง แต่ระบุแนวทางไม่ใช้คำที่พูดถึงชนชั้น เช่น first-class แต่เปลี่ยนเป็นคำแสดงความสำคัญต่อระบบ เช่น ฟีเจอร์แกนกลาง, ฟีเจอร์ในตัว

แนวทางนี้คงแสดงถึงค่านิยมที่เปลี่ยนไปในวงการไอทีฝั่งตะวันตกในช่วงหลัง ตัวภาษาเองมีความเฉพาะที่อาจจะปรับใช้กับภาษาไทยได้จำกัด ตัวเอกสารเองก็ระบุว่าเป็นแนวทางที่ดี (best practice) มากกว่าการบังคับโดยตรง โดยเราน่าจะได้เห็นการใช้ภาษาที่เปลี่ยนไปในการสัมมนาหรือเอกสารอื่นๆ ในอนาคต

ที่มา - Google Developers

Blognone Jobs Premium