Basecamp เปิดตัว Hey แอพอีเมลแนวคิดใหม่ ปีละ 99 ดอลลาร์, โดน App Store ขู่แบนทันที

by mk
17 June 2020 - 04:27

Basecamp แอพจัดการโครงการชื่อดัง (บริษัทของ David Heinemeier Hansson ผู้สร้าง Ruby on Rails) เปิดตัวบริการใหม่ Hey เป็นระบบอีเมลแนวคิดใหม่ ที่แก้ปัญหาความน่ารำคาญหลายเรื่องของอีเมล

Hey มีแนวคิดใหม่ๆ ที่น่าสนใจหลายอย่าง เช่น ระบบป้องกันคนแปลกหน้าส่งอีเมลมารบกวน โดยทุกครั้งที่ได้รับอีเมลจากคนที่ไม่รู้จัก อีเมลจะเข้าไปอยู่ในกล่อง The Sreener ให้เรากดเลือกว่าจะรับอีเมลจากบุคคลนั้นอีกหรือไม่

เมื่อเราบอกรับอีเมลจากบุคคลนั้นแล้ว อีเมลจะถูกแยกเป็น 3 หมวด (แนวคิดคล้ายๆ Gmail/Inbox) ได้แก่

  • Imbox (ไม่ใช่ Inbox) อีเมลที่สำคัญจริงๆ
  • The Feed จดหมายข่าว เมลประชาสัมพันธ์ เมลกลุ่มที่ไม่ต้องอ่านก็ได้ เก็บเข้าหมวเดเดียวกันให้อ่านยามว่าง
  • The Paper Trail เมลที่เรามักไม่อ่าน แต่ต้องการเก็บไว้ เช่น ใบเสร็จรับเงิน ใบยืนยันการสั่งสินค้า

นอกจากการคัดแยกอีเมลเป็นหมวดหมู่ Hey ยังมีฟีเจอร์อื่นๆ ที่น่าสนใจคือ

Reply Later สำหรับการอ่านเมลแต่ไม่มีเวลาตอบ เราสามารถกดปุ่ม Reply Later เพื่อเก็บไว้ตอบในภายหลังรวดเดียวได้ ตรงนี้ Hey บอกว่าตั้งใจทำปุ่มนี้มาให้เฉพาะกิจ แตกต่างจากแพลตฟอร์มอีเมลอื่นๆ ที่ต้องใช้ปุ่ม Mark Unread หรือติดดาวไว้ให้รู้ว่าต้องมาตอบทีหลัง

เมื่อมีเวลาตอบอีเมล (ซึ่งคนส่วนใหญ่มักตอบรวดเดียวชุดใหญ่) Hey จะมีหน้าจอ Focus & Reply เรียงอีเมลทั้งหมดที่ค้างไว้ใน Reply Later ให้อยู่ในหน้าจอเดียว เพื่อให้ไล่ตอบรวดเดียวจบโดยไม่ต้องสลับหน้าจอเลย

Files เวลาค้นหาไฟล์ในอีเมล เราต้องนึกถึงอีเมลนั้นๆ ก่อนแล้วค่อยหาไฟล์ ซึ่ง Hey ทำหน้าจอ Files รวมไฟล์แนบทั้งหมดไว้ที่เดียวกัน และสามารถฟิลเตอร์ไฟล์ตามผู้ส่งหรือตามประเภทไฟล์ได้

Hey ยังมีฟีเจอร์ที่ให้ผู้ใช้ "ควบคุม" อีเมลได้ตามต้องการ เช่น กรณีที่ได้รับอีเมล Subject ไม่ชัดเจน เราสามารถแก้ชื่อ Subject ได้เองเพื่อมาตามค้นได้ในภายหลัง

กรณีที่เป็นอีเมลคุยกันเป็นกลุ่ม (thread) เราสามารถกด Ignore เพื่อไม่ให้อีเมลนั้นแสดงผลได้, ถ้ามีใครสักคนอีเมลแยกมาถึงเราในหัวข้อที่คุยกันเป็นกลุ่ม จัดเมลเข้ากลุ่มได้, ตั้งค่า notification แยกเป็นรายคนหรือรายหัวข้อได้

Hey ยังบล็อคการตามรอย (tracking) จากเทคนิคการฝัง pixel มาในอีเมล ที่บรรดานักการตลาดชอบใช้กัน

ฟีเจอร์ทั้งหมดจำเป็นต้องใช้ผ่านที่อยู่อีเมลอันใหม่ @hey.com และไคลเอนต์อีเมลของ Hey ซึ่งจะมีบนทุกแพลตฟอร์ม (Web, Mac, Windows, Linux, iPhone, iPad, Android) ในราคา 99 ดอลลาร์ต่อปี ได้พื้นที่เก็บข้อมูล 100GB แต่ตอนนี้ยังเปิดบริการเฉพาะคนที่ได้รับเชิญเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม หลังการเปิดตัว Hey ทาง Basecamp ก็มีปัญหากับแอปเปิลทันที ในประเด็นเรื่องการจ่ายเงินค่าสมาชิก 99 ดอลลาร์ที่ต้องเสียส่วนแบ่ง 30% ในแอปเปิล ("App Store Tax") โดยแอปเปิลแจ้งกับ Basecamp/Hey ว่าต้องให้ผู้ใช้จ่ายเงินผ่าน App Store เท่านั้น ไม่สามารถไปจ่ายนอกแอพได้ และถ้า Hey ไม่ทำตาม ก็จะถอดแอพ Hey ออกจาก App Store

Hey ระบุว่าในแอพเวอร์ชัน iOS ไม่มีระบบจ่ายเงินผ่านแอพ และไม่มีลิงก์ให้ผู้ใช้กดไปจ่ายเงินนอกแอพด้วย ซึ่งเป็นวิธีเดียวกับที่ Netflix หรือ Spotify ทำอยู่ แต่ก็ไม่ทราบเหตุผลที่แอปเปิลออกมาขู่ Hey เพียงรายเดียว ทำให้ David Heinemeier Hansson ออกมาวิจารณ์เรื่องนี้ทางทวิตเตอร์ โดยเรียกแอปเปิลว่าเป็น "แก๊งมาเฟีย" และเรียกร้องให้ EU เข้ามาสอบสวนแอปเปิลในเรื่องนี้ด้วย

ที่มา - Hey, MacRumors

Blognone Jobs Premium