[ลือ] เคราะห์ซ้ำกรรมซัด Samsung อาจไม่ผลิตชิปสมาร์ทโฟนให้ Huawei หลัง TSMC โบกมือลา

by mheevariety
17 June 2020 - 14:56

แม้ชิป Kirin จะเป็นชิปแบรนด์ Huawei เอง แต่เพราะ Huawei ไม่มีโรงงาน จึงต้องพึ่งการผลิตจาก TSMC แต่ข้อกำหนดใหม่ของสหรัฐ ทำให้ TSMC ไม่สามารถผลิตชิปให้กับ Huawei ได้อีกต่อไป และจากข่าวล่าสุด ดูเหมือนว่า Samsung ก็จะไม่ผลิตชิปให้กับ Huawei เช่นกัน โดยสำนักข่าว DigiTimes อ้างผู้สังเกตุการณ์ในอุตสาหกรรมว่าซัมซุงไม่น่าจะเสี่ยงเข้ามารับงานนี้ แม้จะเป็นผู้ผลิตหน้าจอ OLED และชิปหน่วยความจำให้กับ Huawei อยู่แล้วก็ตาม และอาจจะยังผลิตชิปโมเด็มให้กับมือถือรุ่นกลางถึงล่างของ Huawei อีกด้วย

Huawei อาจต้องหันไปใช้วิธีการผลิตแบบเก่า หรือก่อนหน้านี้ก็มีข่าวลือว่าพยายามซื้อชิปของ MediaTek แต่ถูก MediaTek ปฏิเสธข่าวภายหลัง หรืออาจใช้ชิปจาก Spreadtrum ที่่เป็นผู้ผลิตในจีนแทน แต่ก็จะทำให้ชิปในมือถือรุ่นถัดไปของ Huawei อาจมีประสิทธิภาพน้อยกว่าเดิม และไม่ประหยัดพลังงานเท่าชิปอื่นในตลาด

แม้รัฐบาลจีนจะพยายามผลักดันโรงงานผลิตชิปให้คิดค้นกระบวนการผลิตใหม่ๆ และเร่งเพิ่มการผลิตมากขึ้น และแม้ Huawei จะเริ่มย้ายไปผลิตชิปกับ SMIC แล้ว แต่เทคโนโลยีการผลิตล่าสุดของ SMIC ยังเป็นขนาด 14nm อยู่ และเพิ่งเริ่มพัฒนากรรมวิธีการผลิตแบบ 7nm เท่านั้น ซึ่งอาจต้องใช้เวลาหลายปีในการตามคู่แข่งอย่าง TSMC หรือ Samsung ให้ทัน

ที่มา - SamMobile, Android Headlines, DigiTimes

Blognone Jobs Premium