ซีอีโอกูเกิลประกาศเพิ่มจำนวนผู้บริหารคนดำอีก 30% ภายใน 5 ปี

by foamdot
18 June 2020 - 14:26

Sundar Pichai ซีอีโอของกูเกิลออกแถลงการณ์สนับสนุนความเท่าเทียมทางเชื้อชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อคนผิวดำ มีสาระสำคัญคือ มุ่งเน้นแก้ปัญหาบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับ underrepresented group (กลุ่มคนที่ไม่ได้รับโอกาสมากนักเมื่อเทียบกับสัดส่วนประชากร เช่น คนดำ หรือ คนที่มีเชื้อสายละติน) โดยมีประเด็นหลัก 5 ข้อดังนี้

  1. เพิ่มผู้บริหารระดับสูง (senior levels) ให้มีพนักงานผิวดำมากขึ้น โดยตั้งเป้าเพิ่มจำนวนผู้บริหารจาก underrepresented group ให้ขึ้นมาอีก 30% ภายในปี 2025
  2. แก้ปัญหาเรื่องสัดส่วนตัวแทนจาก underrepresented group ตั้งแต่กระบวนการจ้างงาน รักษาคนไม่ให้ลาออก และเลื่อนตำแหน่ง พร้อมทั้งแต่งตั้งผู้ประสานงาน คณะทำงาน พัฒนาข้อเสนอเพื่อแก้ปัญหาที่พนักงานผิวดำต้องเผชิญ
  3. สร้างความรู้สึกที่ว่าทุกคนเป็นส่วนหนึ่งของกูเกิลมากยิ่งขึ้น ทั้งในภาพรวมขององค์กร และเจาะจงที่พนักงานผิวดำ ตัวอย่างคือ ให้ทีมรักษาความปลอดภัยเลิกตรวจบัตรพนักงานกับคนที่มาละแวกสำนักงานกูเกิล (ซึ่งอาจตรวจคนดำมากเป็นพิเศษ) โดยมีมุมมองว่าระบบความปลอดภัยของกูเกิลดีอยู่แล้ว ไม่ต้องตรวจบัตรอีก
  4. จัดอบรมให้ความรู้พนักงานกูเกิลในประเด็นทางเชื้อชาติ โดยจะขยายการอบรมไปทั่วโลก
  5. ปรับปรุงสวัสดิการด้านสุขภาพกาย สุขภาพจิต รวมถึงความเป็นอยู่ของพนักงานผิวดำให้ดียิ่งขึ้น

นอกจากนี้ กูเกิลยังจะมุ่งสร้างผลิตภัณท์และโครงการช่วยเหลือผู้ใช้งานผิวดำ โดยเปิดรับไอเดียจากพนักงานทั่วโลก เช่น พัฒนา Google Assistant ให้ตอบคำถามเรื่อง Black Lives Matter ได้ดีขึ้น หรือ การให้แปะป้ายว่าเป็นธุรกิจของคนดำใน Search/Maps เพื่อให้คนไปสนับสนุนร้านค้าเหล่านี้มากขึ้น

กูเกิลยังบริจาคเงินสนับสนุนกว่า 175 ล้านเหรียญเพื่อสนับสนุนกิจการคนผิวดำ และบริจาคเงินอีก 55 ล้านเหรียญเพื่อสนับสนุนองกรณ์ที่ดูแลเกี่ยวกับกระบวนการยุติธรรมทางด้านเชื้อชาติอีกด้วย

ที่มา - Google

Blognone Jobs Premium