Phil Schiller ยืนยัน จะไม่เปลี่ยนกฎของ App Store จากกรณีของแอปอีเมล Hey

by arjin
18 June 2020 - 23:38

Phil Schiller หัวหน้าฝ่ายการตลาดของแอปเปิล ให้สัมภาษณ์กับ TechCrunch ในประเด็นที่แอปอีเมล Hey ของ Basecamp ถูกปฏิเสธนำขึ้น App Store จนทำให้ David Heinemeier Hansson พาร์ทเนอร์ของ Basecamp ออกมาวิจารณ์ในประเด็นดังกล่าว เนื่องจากแอปเปิลกำหนดให้แอปต้องจ่ายเงินค่าสมาชิกผ่าน App Store เท่านั้น

Schiller ย้ำว่าแอปเปิลจะไม่เปลี่ยนแปลงกฎกติกาดังกล่าว ส่วนที่กล่าวว่าแอปอย่าง Netflix หรือ Spotify สามารถเลือกจ่ายเงินค่าสมาชิกนอกแอปได้นั้น เพราะแอปกลุ่มนั้นถือเป็นแอปแบบ reader กล่าวคือเป็นแอปที่แสดงคอนเทนต์ภายนอก แต่กรณีของแอปอีเมลนั้นไม่เข้าข่าย

นอกจากนี้ Schiller ยังบอกว่าปัญหาสำคัญของ Hey คือเมื่อผู้ใช้งานดาวน์โหลดมาแล้ว แอปจะทำงานไม่ได้เลย ต้องเป็นสมาชิกก่อนเท่านั้น แต่ตัวแอปไม่มีช่องทางให้ In-App Purchase ซึ่งแอปเปิลไม่ต้องการให้มีแอปแบบนี้ใน App Store (แอปเปิลระบุว่า กรณีนี้มีข้อยกเว้นหากเป็นแอปใช้ภายในองค์กร)

Schiller บอกว่าผู้พัฒนาแอปสามารถหาทางออกได้หลายวิธี เช่น ให้ใช้งานฟรีแบบจำกัดฟีเจอร์, ตั้งราคาใน In-App แบบเพิ่มส่วนแบ่งที่จะถูกหัก ทั้งนี้แอปเปิลได้ส่งอีเมลถึง Basecamp ชี้แจงว่าแอปทำผิดกฎข้อใดบ้าง และสามารถแก้ไขอย่างไรได้บ้างแล้วก่อนหน้านี้

ที่มา: TechCrunch

Blognone Jobs Premium