ทีมพัฒนา TypeScript ของไมโครซอฟท์ บอกภาษาฮิตเพราะกูเกิลเลือกใช้กับ Angular

by mk
19 June 2020 - 07:32

Ryan Cavanaugh หัวหน้าทีมวิศวกรรมที่ดูแลการพัฒนาภาษา TypeScript ของไมโครซอฟท์ให้สัมภาษณ์กับ StackOverflow บอกว่าจุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้ TypeScript ได้รับความนิยมอย่างมาก เป็นเพราะกูเกิลตัดสินใจนำไปใช้ในโครงการ Angular 2

Cavanaugh ร่วมทีมพัฒนา TypeScript มาตั้งแต่ก่อนเปิดตัวในปี 2012 (ผู้สร้าง TypeScript คือ Anders Hejlsberg ซึ่งเป็นผู้สร้าง Turbo Pascal, Delphi, C#) เขาเล่าว่าตอนนั้นไมโครซอฟท์ต้องการนำ JavaScript มาสร้างแอพพลิเคชันขนาดใหญ่ แต่ติดปัญหาเรื่องขาดฟีเจอร์ตัวแปรแบบ static typing

ทางเลือกที่เป็นไปได้ในตอนนั้นคือสร้างภาษาใหม่เลย (เช่น Script# ที่เป็นการเขียน C# แล้วแปลงเป็น JavaScript หรือ CoffeeScript ที่เป็น JavaScript เปลี่ยน syntax) แต่สุดท้ายเลือกการนำ JavaScript มาเพิ่มตัวแปร static type กลายเป็น TypeScript

เขาบอกว่าจุดเปลี่ยนสำคัญคือช่วงปลายปี 2015 ที่กูเกิลประกาศว่าจะใช้ TypeScript สำหรับโครงการ Angular 2 (Angular เวอร์ชันแรกใช้ JavaScript) ทำให้ความนิยมของ TypeScript เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด (ดูกราฟประกอบ)

Cavanaugh ยังพูดถึงกระแสความนิยมของภาษาแบบ static typing ในภาพรวม เช่น Rust หรือ Hack ของ Facebook ที่เป็น PHP แบบเพิ่ม static type ว่าวงการไอทีทดลองนำภาษาแบบ dynamic ไปสร้างโปรแกรมขนาดใหญ่ๆ ที่มีความซับซ้อนสูง แล้วเกิดปัญหาตามมามากมาย เป็นบทเรียนสำคัญว่าถ้าต้องการดูแลโค้ดในระยะยาว ต้องมีการกำหนดชนิดของตัวแปรที่ดีมาตั้งแต่ต้น

เขาบอกว่าโลกยังมีที่ว่างสำหรับภาษาทั้งสองแบบ และถ้าโปรแกรมเมอร์ที่นิยมภาษาแบบ dynamic สามารถเขียนโค้ด 30,000 บรรทัดโดยไม่ต้องมี static types เขาก็จะประทับใจมาก เพราะนั่นเป็นสิ่งที่ยากมาก

ที่มา - StackOverflow via ZDNet

Blognone Jobs Premium