เปิดตัว iOS 14 จัดระเบียบหน้าโฮมใหม่, แปลภาษาเรียลไทม์, App Clips, CarKey

by nismod
22 June 2020 - 17:54

แอปเปิลเปิดตัว iOS 14 (ไม่มีการเปลี่ยนชื่อเป็น iPhoneOS) มีการเปลี่ยนแปลงฟังก์ชันหลัก ๆ หลายส่วน ตั้งแต่หน้าโฮม ที่สามารถลบหน้าโฮมที่ไม่ใช้ออกไปได้ เช่นมีอยู่ 6 หน้า ลบให้เหลือ 2 หน้าเฉพาะแอปที่ใช้บ่อย ๆ ส่วนแอปที่เหลือทั้งหมดจะไปอยู่ใน App Library ที่เป็นหน้ารวมแอปทั้งหมดในเครื่อง โดยแยกหมวดหมู่ประเภทเอาไว้ให้ หรือกดเสิร์ชบาร์ใน App Library เพื่อเปิดลิสต์แอปทั้งหมดตามลำดับตัวอักษร

เช่นเดียวกับ Widget ที่สามารถเพิ่มมาแทรกระหว่างแอปในหน้าโฮม มีตัวเลือกหลายขนาดมากขึ้น นอกจากนี้ iOS 14 ทำให้ iPhone สามารถเล่นคลิปวิดีโอแบบ Picture-in-Picture ได้แบบบน iPad แล้วด้วย

ส่วนของ Siri นอกจาก UI ใหม่และรองรับการส่งเมสเสจด้วยเสียง ที่น่าสนใจคือการเปิดตัวแอป Translation รองรับการแปลภาษาได้จากเสียงพูดและบทสนทนาแบบเรียลไทม์ด้วย Siri เหมือนบน Google Translate แต่ทำงานแบบออฟไลน์ เบื้องต้นรองรับ 11 ภาษาได้แก่อังกฤษ, จีนกลาง, ฝรั่งเศส, เยอรมัน, สเปน, อิตาเลียน, ญี่ปุ่น, เกาหลี, อารบิก, โปรตุเกสและรัสเซีย

อีกหนึ่งของใหม่ที่น่าสนใจคือ App Clips เปรียบเทียบกับฝั่งแอนดรอยด์ก็คือ Google Play Instant ที่ทำให้สามารถใช้งานฟังก์ชันหลักส่วนหนึ่งของแอปได้โดยไม่ต้องแอปเต็ม App Clips รองรับการเปิดใช้งานผ่านทั้ง NFC หรือเปิดกล้องสแกนโลโก้แท็ก เช่นเปิดเช่าสกู๊ตเตอร์ผ่าน App Clips ด้วยการแตะ NFC โดยไม่ต้องโหลดแอป รวมถึงสามารถส่งเป็นลิงก์ผ่านแชทหรือกดเปิดผ่าน Safari ก็ได้เช่นกัน โดย App Clips รองรับการจ่ายเงินผ่าน Apple Pay และล็อกอินด้วย Sign in with Apple ทำให้ผู้ใช้งานไม่ต้องเสียเวลากรอกข้อมูลใดๆ ให้ยุ่งยาก

อีกหนึ่งฟีเจอร์ใหม่คือ CarKey สำหรับการปลดล็อกและสตาร์ทรถด้วย iPhone ผ่าน NFC และชิป U1 โดยอาศัยสเปคของ Car Connectivity Consotrium เวอร์ชัน 2.0 ยืนยันตัวตนด้วย Face ID หรือ Touch ID สามารถแชร์รายละเอียดการใช้งานรถได้ผ่าน iMessage หรือตั้งโปรไฟล์การใช้งานรถยนต์หรือล็อกกุญแจรถกับ iPhone บางเครื่อง เช่น เครื่องของลูกก็ได้ โดยรถยนต์ยี่ห้อแรกที่รองรับคือ BMW ซีรีส์ 5

ส่วนการเปลี่ยนแปลงอื่น ๆ ก็มี Messages รองรับการ mention และปักหมุดบทสนทนา, Maps เพิ่มประเทศ UK, ไอร์แลนด์และแคนาดา รวมถึงแสดงตำแหน่งสถานีชาร์จรถไฟฟ้าแล้ว

Blognone Jobs Premium