แอปเปิลเตรียมรองรับ macOS บนชิป ARM ออกสินค้าจริงในปีนี้ รันแอปจาก iOS ได้ ชุดพัฒนาให้ยืม 500 ดอลลาร์

by lew
22 June 2020 - 19:17

แอปเปิลประกาศรองรับ macOS บนชิป ARM นับเป็นการย้ายสถาปัตยกรรมซีพียูครั้งใหญ่รอบที่ 3 หลังจากเคยย้ายจาก Motorolla 68000 ไป PowerPC และมายัง x86 ทุกวันนี้ โดยระบุว่าเป็นการย้ายมาใช้ชิปที่พัฒนาโดยแอปเปิลเองเพื่อให้ควบคุมได้ทุกส่วน ฟีเจอร์สำคัญคือ macOS ที่รันบนชิป ARM นี้จะสามารถรันแอปพลิเคชั่นจาก iOS ได้ในตัว

การเตรียมการรองรับสถาปัตยกรรม ARM จะคล้ายสมัยย้ายมายัง x86 โดยแอปเปิลเตรียมใช้ Universal 2 ฟอร์แมตไบนารีที่นักพัฒนาสามารถใส่ทั้งโค้ด x86 และ ARM ลงไปพร้อมกัน และ Rosetta 2 แปลงโค้ดที่รองรับเฉพาะ x86 ให้มารันบน ARM ได้โดยจะแปลงโค้ดขณะกำลังติดตั้ง ในงาน WWDC ทางแอปเปิลสาธิตด้วยเกม Shadow of the Tomb Raider ว่าสามารถเล่นได้ที่ความละเอียด 1080P โดยเป็นโค้ดที่ยังไม่ได้แปลงอะไรมาล่วงหน้า

ฮาร์ดแวร์ตัวแรกที่จะรองรับ macOS บน ARM คือ Developer Transition Kit (DTK) ที่เป็นบอร์ดชิป A12Z ตัวเดียวกับ iPad Pro พร้อมแรม 16GB และสตอเรจ 512GB มาพร้อมกับ macOS Big Sur โดยราคาพร้อมกับสิทธิ์เข้าถึงฟอรั่มนักพัฒนาและเอกสารที่เกี่ยวข้องอยู่ที่ 500 ดอลลาร์ โดยต้องคืนเครื่องหลังจบโครงการ

แอปเปิลระบุว่าพีซีที่ใช้ ARM สำหรับผู้ใช้ทั่วไปจะเริ่มวางขายภายในปีนี้ และช่วงเวลาเปลี่ยนผ่านจะใช้เวลาประมาณ 2 ปีโดยระหว่างนี้ยังมีเครื่องแมคที่ยังใช้ชิปอินเทลออกรุ่นใหม่ๆ ต่อไป

ที่มา - Apple

Blognone Jobs Premium