เปิดตัว macOS Big Sur รองรับ ARM, ปรับเป็นเวอร์ชั่น 11, Safari เพิ่มระบบรายงานความเป็นส่วนตัว

by lew
22 June 2020 - 19:57

แอปเปิลเปิดตัว macOS Big Sur (ชื่อภูเขาในแคลิฟอร์เนีย โดยตัวระบบปฎิบัติการเองมีการปรับแต่งหน้าจอปลีกย่อย จุดสำคัญคือมันเป็น macOS เวอร์ชั่นแรกที่จะรองรับชิป ARM อย่างเป็นทางการ โดยแอปเปิลปรับเลขเวอร์ชั่นเป็น 11.0 หลังจากก่อนหน้านี้ใช้เป็นเวอร์ชั่น 10.x มานาน

Safari เพิ่มตัวแปลภาษาในตัว รองรับภาษาอังกฤษ, สเปน, จีน, ฝรั่งเศส, เยอรมัน, รัสเซีย, และโปรตุเกสแบบบราซิล ฟีเจอร์ Privacy Report รวมรายงานว่า Safari บล็อคส่วนต่างๆ ในเว็บที่ติดตามผู้ใช้ไปอย่างไรบ้าง และด้านความปลอดภัยนั้นเพิ่มระบบตรวจสอบการใช้งานรหัสผ่านที่เคยรั่วไหลมาแล้ว โดยระบบตรวจสอบจะไม่เปิดเผยรหัสผ่านนี้ให้แอปเปิลเอง

แอป Maps รองรับการวางแผนการเดินทางแบบขี่จักรยานหรือขับรถไฟฟ้าที่สามารถหาเส้นทางที่มีสถานีชาร์จตามประเภทรถที่เราใช้งานได้ พร้อมข้อมูลจุดต่างๆ ในแผนที่เพิ่มเติม

Mac App Store จะเริ่มปรับการแสดงข้อมูลความเป็นส่วนตัว โดยนักพัฒนาต้องส่งข้อมูลแนวทางการใช้ข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ในแนวทางเดียวกันเพื่อให้แอปเปิลแสดงได้ตรงกันแบบเดียวกับฉลากโภชนาการในอาหาร

นักพัฒนาเริ่มดาวน์โหลดเบต้าสำหรับนักพัฒนาได้แล้ววันนี้ ส่วนคนทั่วไปจะเริ่มดาวน์โหลดได้เดือนหน้า โดยย้อนไปถึง MacBook Air (2013), MacBook Pro (2013), iMac (2014), Mac mini (2014), MacBook (2015), และ iMac Pro (2017) หรือรุ่นที่ใหม่กว่าทั้งหมด

ที่มา - Apple

Blognone Jobs Premium