ทรัมป์ระงับวีซ่าแรงงานต่างชาติทักษะสูง H1-B ชั่วคราว คนอเมริกันต้องได้งานก่อน

by sunnywalker
23 June 2020 - 02:24

โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ลงนามคำสั่งบริหาร ยกเลิกการใช้ H-1B หรือวีซ่าทำงานสำหรับผู้ที่ประกอบอาชีพเชี่ยวชาญพิเศษ เช่น คนที่มีทักษะไอทีเป็นการชั่วคราวถึงสิ้นปี 2020 เป็นการกีดกันกำลังแรงงานทักษะสูงนอกสหรัฐฯ ออกไป ตั้งเป้าให้สร้างงานสร้างรายได้แก่คนอเมริกันแทน คนที่มีวีซ่า H-1B หรือเพิ่งได้รับการอนุมัติวีซ่าจะไม่ได้รับผลกระทบจากมาตรการใหม่นี้

นอกจากวีซ่า H-1B จะได้รับผลกระทบแล้ว คำสั่งยังกระทบการขอวีซ่า H-2B สำหรับแรงงานทักษะพิเศษที่เดินทางไปทำงานชั่วคราวตามฤดูกาล, วีซ่า J-1 สำหรับนักเรียนแลกเปลี่ยน และ วีซ่า L-1 เพื่อการโยกย้ายคนภายในบริษัทระหว่างประเทศ


ภาพจาก โดนัลด์ ทรัมป์

เจ้าหน้าที่จากฝ่ายบริหารของทรัมป์บอกกับ Wall Street Journal ว่าการเคลื่อนไหวครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อปกป้องงานให้คนอเมริกา ช่วยให้มีตำแหน่งงานให้คนอเมริกันถึง 500,000 ตำแหน่ง โดย Wall Street Journal คาดจำนวนผู้ได้รับผลกระทบว่าจะถึง 525,000 ราย รวมถึงคนที่ถือกรีนการ์ด 170,000 รายที่ถูกห้ามเข้าประเทศตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา

ประเด็นนี้เป็นข้อกังวลในกลุ่มบริษัทเทคโนโลยีเป็นอย่างมาก ซึ่งบรรดาคนไอทีก็ส่งสัญญาณเตือนมานานแล้วว่าข้อจำกัดวีซ่าจะส่งผลกระทบต่อขีดความสามารถของประเทศในการแข่งขันในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี อันส่งผลต่อการเติบโตทางเศรษกิจ และยังบีบให้บริษัทต้องขยายสาขาไปต่างประเทศมากขึ้นเพื่อพยายามจ้างและรักษาบุคลากรที่มีความสามารถด้านเทคโนโลยีเอาไว้

Linda Moore ซีอีโอ TechNet กลุ่มล็อบบี้บริษัทเทคโนโลยีบอกว่า ช่วงโรคระบาด อุตสาหกรรมไอทีทำงานหนักเพื่อให้คนอเมริกันได้เชื่อมต่อถึงกัน ทั้งการจัดส่งอาหาร, บริการต่างๆ, แพทย์ทางไกล เป็นต้น ในอนาคต เทคโนโลยีจะยังคงมีความสำคัญต่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ คำสั่งบริหารในวันนี้เป็นอุปสรรคต่อความสามารถของธุรกิจในการตัดสินใจว่าจะปรับใช้แรงงานที่มีอยู่ให้ดีที่สุดและจ้างพนักงานใหม่ได้อย่างไร ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะทำให้นวัตกรรมเดินหน้าช้าลง

ด้าน Sundar Pichai ซีอีโอกูเกิลออกมาโพสต์ทวิตเตอร์ว่า แรงงานต่างชาติมีความสำคัญต่อความสำเร็จทางเศรษฐกิจที่ทำให้อเมริกาเป็นผู้นำระดับโลกในด้านเทคโนโลยี ทางกูเกิลรู้สึกผิดหวังกับคำสั่งบริหารในครั้งนี้อย่างมาก

Sharvari Dalal-Dheini ผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์สมาคมทนายความด้านกฎหมายคนเข้าเมืองแห่งสหรัฐฯ แสดงความกังวลสูงสุดว่า การระงับวีซ่าในวงกว้างจะส่งผลเสียต่อความสามารถในการฟื้นตัวจากวิกฤติเศรษฐกิจตอนนี้ ชาวต่างชาติมีบทบาทสำคัญในการฟื้นฟู แต่รัฐบาลชุดนี้เลือกที่จะต่อต้านผู้อพยพมากกว่าการจัดลำดับความสำคัญอย่างเป็นระบบ

ทีม Global Public Policy ของทวิตเตอร์แถลงไม่เห็นด้วยกับคำสั่งบริหาร บอกว่าคำสั่งดังกล่าวทำลายทรัพย์สินทางเศรษฐกิจที่สำคัญที่สุดของอเมริกา รวมถึงความหลากหลายของผู้คนในประเทศนี้ ซึ่งพวกเขามาจากทุกมุมโลกเพื่อมาทำงาน จ่ายภาษี และมีส่วนร่วมในการแข่งขันในเวทีโลก

ที่มา - TechCrunch, BuzzFeed

Blognone Jobs Premium