อดีตบอส PlayStation เผยโมเดลทำเกม AAA ไม่ยั่งยืนเพราะต้นทุนแพงแต่ราคาขายเท่าเดิม

by nismod
25 June 2020 - 06:13

คนเล่นเกมจะอาจจะตั้งตารอเกมระดับ AAA ที่มีออกมาอยู่เรื่อย ๆ ในแต่ละปี แต่ทว่า Shawn Layden อดีตบอสใหญ่สตูดิโอเกมของ PlayStation ที่ลาออกเมื่อปีที่แล้ว กลับมองว่าโมเดลการทำเกม AAA ของสตูดิโอเกมกลับไม่น่าไม่ยั่งยืนเท่าไหร่นัก

Layden ให้อธิบายว่าต้นทุนการทำเกมมีแต่จะแพงมากขึ้นเรื่อย ๆ และใช้ระยะเวลานานขึ้นเรื่อย ๆ ในแต่ละยุคของคอนโซล โดยต้นทุนเฉลี่ยของเกม AAA ปัจจุบันจะอยู่ที่ราว 80 ล้านถึง 150 ล้านเหรียญ ไม่รวมงบการตลาด ขณะที่ระยะเวลาในการผลิตอาจสูงถึง 5 ปี

อย่างไรก็ตามปัจจัยที่เขามองว่าการทำเกม AAA จะไม่ยั่งยืน ไม่ใช่เรื่องของต้นทุน ขนาดทีมหรือระยะเวลา แต่เป็นราคาขายเกมที่แทบไม่เคยเปลี่ยนแปลงเลยและ Layden ก็มองว่าโอกาสที่ราคาขายปลีกจะปรับขึ้นก็ต่ำมาก ๆ เพราะเกมเมอร์น่าจะต่อต้านและอ่อนไหวอยู่ไม่น้อย

Layden ที่อยู่ในอุตสาหกรรมนี้มากว่า 25 ปีบอกว่ามันเป็นหนึ่งในความแปลกประหลาดของวงการเกม ไม่ว่าต้นทุนจะขึ้นไปแค่ไหน แต่ราคาขายดันเท่าเดิมที่ 59.99 เหรียญมาโดยตลอดตั้งแต่เขาเข้าสู่อุตสาหกรรมเกม (ในไทยก็ราว ๆ 1,800 - 2,000 บาท) และหากอุตสาหกรรมยังหาจุดลงตัวระหว่างต้นทุนและราคาขายที่สมดุลไม่ได้ โมเดลการทำเกมแบบนี้ก็จะยากขึ้นเรื่อย ๆ

ที่มา - GameIndustry

Shawn Layden ภาพจาก Wikipedia (เผยแพร่ด้วยสัญญาอนุญาต CC 3.0)

Blognone Jobs Premium