AIS เตรียมขยาย 5G SA ครอบคลุมกรุงเทพ เดือนกรกฎาคม, ทั้งประเทศภายในเดือนสิงหาคมนี้

by mheevariety
25 June 2020 - 06:41

ในงานแถลงข่าวแบบออนไลน์ AIS 5G Forging Thailand’s Recovery นี้ AIS อัพเดตการพัฒนาโครงข่าย 5G เน้นที่การพัฒนาคลื่น 3600Mhz ที่ซัพพอร์ต 4G และ 5G ร่วมกันก่อน และจะพัฒนาการใช้งานคลื่น 900MHz 1800Mhz และ 2100MHz ตามมาในอนาคต

AIS เปิดเผยว่าประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศแรกๆ ของโลกที่ใช้เทคโนโลยี 5G แบบ Dual Mode SA/NSA ที่สามารถใช้งานระบบผสมผสานระหว่าง เครือข่าย 5G แบบแยกเดี่ยว (Stand Alone) และเครือข่าย 5G ที่ทำงานร่วมกับ 4G (None Stand Alone) เพื่อรองรับการใช้งานที่หลากหลาย

ผนวกกับระบบ 5G Network Slicing ที่สามารถสร้างเครือข่ายเสมือนแยกย่อยจากเครือข่ายหลักได้ เพื่อแยกประเภทการใช้งานที่แตกต่างกัน เช่น เครือข่ายมือถือ, เครือข่ายสำหรับการใช้งาน AR/VR, เครือข่าย IoT, เครือข่ายสำหรับยานพาหนะอัตโนมัติ และเครือข่ายสำหรับการแพทย์ หรืออุตสาหกรรม

ปัจจุบัน AIS มีเสาสัญญาณ 5G ครบทั้ง 77 จังหวัดกว่า 3,700 จุดแล้ว แต่มีเฉพาะในเขตตัวเมือง สถานที่สำคัญ และเขตที่มีการใช้ 4G หนาแน่นเท่านั้น หลังจากนี้จะขยายให้ครอบคลุมทั่วกรุงเทพฯ และเขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) ภายในเดือนกรกฎาคม และจะครอบคลุมทั่วประเทศไทยภายในเดือนสิงหาคมนี้ โดยตั้งเป้าหมายไว้ที่เสาสัญญาณ 4,700 จุด เข้าถึงประชากร 13% ของประเทศ และ 50% ของประชากรในกรุงเทพภายในสิ้นปีนี้

นอกจากนี้ AIS ยังจับมือกับภาคส่วนต่างๆ เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยหลังวิกฤต COVID-19 ทั้งภาคสาธารณสุข ด้วยเทคโนโลยี Telemedicine เทคโนโลยี AI CT Scan เพิ่มความรวดเร็วในการตรวจพบโรค COVID-19 ในผู้ป่วย

ภาคอุตสาหกรรม โฟกัสการพัฒนาในเขต EEC โดยจะจับมือกับ อมตะ คอร์ปอเรชัน, สหพัฒนา อินเตอร์โฮลดิ้ง และกลุ่ม WHA ในภาคพื้นดินด้วยเทคโนโลยี 5G Smart City รวมไปถึงในภาคพื้นอากาศกับ บริษัท อู่ตะเภา อินเตอร์เนชั่นแนล เอวิเอชั่น ด้วยเทคโนโลยี 5G Smart Airport

ภาคการค้าปลีก จับมือกับกลุ่มเซ็นทรัลรีเทล สร้าง 5G Smart Retail และในภาค Multimedia ก็เตรียมสร้าง AR/VR Content ส่งเสริมการท่องเทียว Unseen Thailand และจะมี สตูดิโอ VR คือ Next Reality Studio ซึ่งเป็นสตูดิโอ AR/VR แห่งแรกของประเทศไทย เพื่อผลิตคอนเทนต์ VR อื่นๆ

AIS ยังร่วมกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รวมเทคโนโลยี 5G เข้ากับการพัฒนาแบบยั่งยืน สร้าง SDG Lab (Sustainable Development Goals) เพื่อการพัฒนา สิ่งแวดล้อม การเกษตร และพัฒนาเมืองอย่างยั่งยืน ในอุทยานการเรียนรู้ป๋วย 100 ปี หรือสวนป๋วย ณ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิตอีกด้วย

ที่มา - AIS 5G Forging Thailand’s Recovery

Blognone Jobs Premium