The Last of Us Part 2 นอกจากจะเป็นเกมที่ประสบความสำเร็จที่สุดเกมหนึ่งแล้ว ตัวเกมยังได้รับคำชื่นชมเรื่องฟีเจอร์ Accessibility หรือการที่ผู้พิการสามารถเล่นเกมจนจบได้
โดยก่อนที่เกมจะเปิดตัว Matthew Gallant หัวหน้าฝ่ายดีไซเนอร์ของ Naughty Dog เขียนรายละเอียดฟีเจอร์ Accessibility ในเกมว่ามีมากกว่า 60 จุด และทางค่ายเกมก็เตรียมจะแชร์ความรู้ให้สตูดิโอเกมอื่นด้วย เพื่อสร้างยกระดับอุตสาหกรรมเกมให้มีความก้าวหน้ามากขึ้น
ตัวอย่างฟีเจอร์ Accessibility ที่ Gallant เขียนไว้ในบล็อกคือ ตั้งค่าการควบคุมปุ่มสำหรับการเข้าถึงไว้ล่วงหน้าหรือ preset สามค่า สำหรับผู้มีปัญหาการมองเห็น, การได้ยิน และผู้พิการทางกาย
preset สำหรับผู้มีปัญหาการมองเห็นคือ รองรับ Text-to-Speech, จอแสดงผลมีโมชั่นแยกความแตกต่างระหว่างตัวละครและศัตรูแบบชัดเจน, คำบรรยายใหญ่, ซูมเช้าออกได้, การเล็งเป้าหมายอัตโนมัติ, มีเสียงสำหรับการสำรวจเส้นทาง
ส่วน preset สำหรับผู้มีปัญหาทางการได้ยิน เช่น Awareness Indicators, มีแจ้งเตือนให้หยิบของ, แสดงคำบรรยายสม่ำเสมอ, แสดงชื่อตัวละครที่กำลังพูดอยู่, ใช้การสั่นสะเทือนเมื่อจะต้องเล่นกีต้าร์ในเกม และ preset สำหรับผู้พิการทางร่างกาย มีปัญหาการใช้มือ ล็อกเป้าหมายอัตโนมัติ สลับอาวุธอัตโนมัติ เพิ่มทางเลือกการ์ดป้องกันความปลอดภัย เป็นต้น
นอกจากนี้ยังมีการเพิ่มทางเลือกการควบคุมเกมไปยังคอนโทรลเลอร์อื่นที่ผู้พิการใช้ง่ายกว่าจอยเกม เช่น คอนโทรลเลอร์แบบทัชแพดหรือแบบที่ใช้การสั่นสะเทือนได้ เพราะการกดค้างและกดซ้ำๆ ติดกัน อาจเป็นเรื่องยากสำหรับผู้เล่นบางกลุ่ม ผู้อ่านสามารถอ่านรายละเอียดฟีเจอร์ผู้พิการเพิ่มใน PlayStation Blog
ที่มา - Dual Shocker, PlayStation Blog