เปิดตัว Start Menu ดีไซน์ใหม่ ไม่มีพื้นหลังใน Tiles เปลี่ยนเป็นสีโปร่งใส ปรับตามธีม

by mk
2 July 2020 - 00:51

ไมโครซอฟท์ออก Windows 10 Insider Preview Build 20161 ในรุ่นทดสอบ Dev Channel มีการเปลี่ยนแปลงสำคัญคือ Start Menu โฉมใหม่ที่เคยโชว์มาก่อนหน้านี้

Start Menu แบบใหม่ปรับมาใช้แนวทางดีไซน์ Fluent Design ยุคใหม่ และตัดสีพื้นหลังของช่อง Tiles ออกไป เปลี่ยนเป็นสีเกือบโปร่งใส (partially transparent) ที่ปรับตามธีม dark/light แทน

หากผู้ใช้งานต้องการสีสันสดใสขึ้น สามารถเปิดตัวเลือก accent color on the following surfaces ให้ Start Menu เปลี่ยนโทนสีตามสีของธีมได้ด้วยเช่นกัน (สีชมพูตามภาพ)

ของใหม่ใน Build นี้ยังมีการแสดงแท็บทั้งหมดของ Microsoft Edge ในหน้าจอ Alt + TAB (สามารถเลือกปิดกลับคืนได้ถ้าไม่ชอบ)

นอกจากนี้ สำหรับคอมพิวเตอร์ที่ติดตั้ง Windows ใหม่และเปิดใช้งานเป็นครั้งแรก ไมโครซอฟท์จะเลือกไอคอนมาตรฐานบนทาสก์บาร์ให้ตรงกับพฤติกรรมผู้ใช้ (อิงจากข้อมูลใน Microsoft Account) เช่น หากผู้ใช้รายนั้นใช้มือถือแอนดรอยด์ จะมีไอคอน Your Phone โผล่มาให้, หากผู้ใช้มีบัญชี Xbox Live ก็จะเป็นไอคอน Xbox เป็นต้น

หน้า Settings > System > About ที่เป็นข้อมูลสเปกฮาร์ดแวร์ของพีซีเครื่องนั้น ยังเพิ่มปุ่ม Copy ข้อมูลสเปกเพื่อให้นำไปใช้ต่อได้ง่ายขึ้น

ตามนโยบายการออกรุ่น Windows 10 ที่รุ่นหน้า 20H2 จะเป็นอัพเดตเล็ก มีของใหม่ไม่เยอะ เราน่าจะได้ใช้ Start Menu โฉมใหม่กันในเวอร์ชัน 21H1 ของปีหน้าเลย

ที่มา - Microsoft

Blognone Jobs Premium