Linus Torvalds พูดถึงคอมใหม่ Threadripper "รู้งี้ซื้อรุ่นท็อปสุดเลยดีกว่า"

by mk
6 July 2020 - 04:57

ต่อเนื่องจากข่าว Linus Torvalds ซื้อคอมใหม่ เลือกใช้ AMD Threadripper 3970X แทนซีพียูอินเทล (สเปกคอมของ Linus อย่างละเอียด)

Linus ไปขึ้นเวทีงาน Open Source Summit 2020 และมีคนถามถึงประเด็นนี้ว่า เขาเป็นคนชอบความเงียบในออฟฟิศ มีปัญหาอะไรกับเสียงพัดลมของ Threadripper หรือเปล่า

คำตอบของ Linus คืองานของเขาต้องจัดการแพตช์เคอร์เนลจำนวน 20-30 แพตช์ต่อวัน การคอมไพล์เคอร์เนลบนเครื่องเดิมใช้เวลานานกว่า 15 นาทีต่อครั้ง ซึ่งเขาพบว่าพัดลมบนเครื่องใหม่เสียงดังจริง แต่เขาพบว่าทนได้เพราะระยะเวลาการคอมไพล์สั้นลงกว่าเดิม กลายเป็นว่าตอนนี้เขากลับรู้สึกดีที่ได้ยินเสียงพัดลมทำงานด้วยซ้ำ

ภาพจาก AMD

เขายังบอกว่าเริ่มคิดถึงการอัพเกรดไปใช้ซีพียูตัวท็อป Threadripper 3990X ที่มีจำนวนคอร์เยอะกว่ากันเท่าตัว (64 คอร์ vs 32 คอร์) เพราะจะยิ่งทำให้ระยะเวลาคอมไพล์สั้นลงไปอีก

Linus ยังพูดถึงเทรนด์การใช้ซีพียู ARM ว่าอยากให้เห็นการใช้งานบนเดสก์ท็อปมานานแล้ว เขาให้ความเห็นว่า ซีพียู Graviton 2 ของ AWS มีประสิทธิภาพดีขึ้นจากเดิมมาก แต่สำหรับนักพัฒนาเคอร์เนลแล้วจำเป็นต้องมีเครื่องจริงๆ ตั้งอยู่ตรงหน้า เพราะเครื่องบนคลาวด์ไม่เหมาะกับงานประเภทนี้

ที่มา - The New Stack

Blognone Jobs Premium