เปิดตัว H.266/VVC ตัวเข้ารหัสวิดีโอยุคใหม่ ประสิทธิภาพดีกว่า H.265 เท่าตัว

by mk
7 July 2020 - 08:28

สงครามฟอร์แมตวิดีโอกลับมาร้อนแรงอีกครั้ง โดยสถาบัน Fraunhofer HHI ในเยอรมนี (ซึ่งเป็นผู้พัฒนา codec สำคัญๆ ของโลกมาตั้งแต่ยุค MP3) เปิดตัว H.266 หรือชื่ออย่างเป็นทางการคือ Versatile Video Coding (VVC)

จากเลขชื่อ H.266 หลายคนคงเดากันได้ว่ามันคือตัวเข้ารหัสวิดีโอที่สืบทอดต่อจาก H.264/AVC และ H.265/HEVC สิ่งที่พัฒนาขึ้นจากเดิมคือความสามารถในการบีบอัดวิดีโอเพิ่มขึ้นเท่าตัวจาก H.265 (แปลว่าคุณภาพเท่ากัน ขนาดไฟล์เหลือครึ่งเดียว)

Fraunhofer บอกว่าพัฒนา H.266/VVC ขึ้นมาสำหรับยุค ultra-high-resolution เพื่อให้การรับชมวิดีโอแบบ 4K/8K มีประสิทธิภาพมากขึ้น ตอนนี้สเปกของ H.266 เสร็จสมบูรณ์แล้ว และจะออกซอฟต์แวร์ชุดแรกที่รองรับ H.266 ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงปีนี้

ปัญหาของ H.265 ไม่ได้อยู่ที่เรื่องเทคนิค แต่เป็นเรื่องค่าไลเซนส์ที่แพงขึ้นจากยุค H.264 มาก ทำให้บริษัทไอทีหลายรายที่นำโดยกูเกิล หันไปตั้งกลุ่ม AOmedia พัฒนาตัวเข้ารหัสวิดีโอที่ใช้งานได้ฟรี ไม่ต้องเสียค่าไลเซนส์ และได้ผลออกมาเป็น ตัวเข้ารหัสแบบ AV1 ที่เริ่มใช้แล้วใน YouTube, Facebook, Netflix รวมถึงตัวถอดรหัสในชิป MediaTek

Fraunhofer กลับมารอบนี้มีพันธมิตรเข้าร่วมหลายราย ที่ระบุชื่อคือ Apple, Ericsson, Intel, Huawei, Microsoft, Qualcomm, Sony ซึ่งพันธมิตรบางรายอย่าง Microsoft และ Intel ก็เป็นสมาชิกของกลุ่ม AOmedia ด้วยเช่นกัน

ที่มา - Fraunhofer HHI

Blognone Jobs Premium