ไลนัสสาป AVX-512 ไปตาย ชี้ Intel เอางบไปเพิ่มคอร์ซีพียูแบบ AMD ดีกว่า

by mheevariety
14 July 2020 - 06:36

Linus Torvalds สาปส่งชุดคำสั่ง AVX-512 หลังพบว่าซีพียู Alder Lake ไม่มีฟีเจอร์นี้ โดยระบุว่า “ผมหวังว่า AVX512 มันจะตายอย่างเจ็บปวดไปซะที” พร้อมเสนอว่า Intel ควรใช้พื้นที่ชิปทำอย่างอื่น เช่นการเพิ่มประสิทธิภาพคอร์หรือเพิ่มจำนวนคอร์แบบเอเอ็มดี

เขาระบุว่าว่า Intel ควรจะกลับไปมองโปรเซสเซอร์ ไม่ใช่เอาแต่คิดชุดคำสั่งใหม่ๆ แล้วก็สร้าง benchmarks มาวัดผลเพื่อให้ชิปตัวเองดูดี เขาอยากให้ Intel กลับไปแก้ไขปัญหาพื้นๆ แล้วโฟกัสกับการทำงานของโค้ดปกติที่ไม่ใช่ HPC หรือรูปแบบพิเศษอื่นๆ มากกว่านี้ เลิกโฟกัสที่การคำนวณเลขทศนิยม (FP) ซะที เพราะมันไม่ได้สำคัญต่อผู้ใช้ขนาดนั้น สมัยก่อนที่ x86 ยังรุ่งๆ คู่แข่ง Intel มีประสิทธิภาพในการคำนวณเลขทศนิยมสูงกว่าทั้งนั้น แต่ Intel ก็ยังถล่มคู่แข่งได้

ชุดคำสั่ง AVX-512 เป็นชุดคำสั่งประมวลผลแบบเวคเตอร์ขนาดใหญ่ เดิมเริ่มใช้งานในชิป Xeon Phi ที่เป็นการ์ดเร่งความเร็วสำหรับงานคอมพิวเตอร์ประสิทธิภาพสูง (HPC) โดยเฉพาะ แต่อินเทลเริ่มใส่เข้ามาในซีพียูหลายรุ่นในช่วงหลัง

Linus ยอมรับว่าเขาอาจจะลำเอียงไปบ้าง เพราะไม่ชอบ benchmarks ที่วัดประสิทธิภาพการประมวลผลเลขทศนิยมเอาซะเลย แต่ก็ยังมองว่า AVX-512 เป็นสิ่งที่ Intel เดินเกมพลาด และ Intel ควรเลิกโฟกัสกับอะไรแบบพิเศษๆ ที่ไม่มีใครสนใจ ไปเอาจริงเอาจังกับเรื่องพื้นฐานของโปรเซสเซอร์อย่างการรันโค้ดทั่วไปให้ดีที่สุดมากกว่า แล้วค่อยแปะ FPU (ตัวประมวลผลเลขทศนิยม) ที่พอใช้ได้เข้ามา แค่นี้คนก็แฮปปี้แล้ว และ AVX2 มันก็เพียงพอแล้วเหมือนกัน

ที่มา - Phronix, Real World Technologies

ภาพ Linus Torvalds จากวิดีโอของ The Linux Foundation

Blognone Jobs Premium