Google Cloud เปิดตัว BigQuery Omni พา BigQuery ไปรันบน AWS/Azure

by lew
14 July 2020 - 15:27

Google Cloud ประกาศพาบริการยอดนิยมของตัวเองอย่าง BigQuery ไปรันบนคลาวด์คู่แข่งทั้ง AWS และ Azure ในชื่อบริการ BigQuery Omni โดยยังใช้คอนโซล BigQuery เดิมบน Google Cloud แต่ไม่ต้องโยกข้อมูลข้ามคลาวด์ไปมา

กูเกิลระบุว่าเทคโนโลยีด้านล่างนั้นใช้ Anthos เป็นเลย์เยอร์สำหรับการรันเอนจิน BigQuery ซึ่งน่าจะแปลว่ากูเกิลไปเปิดคลัสเตอร์ Kubernetes ขึ้นใหม่เพื่อรันคิวรีแม้จะไม่ได้บอกไว้ตรงๆ ก็ตาม

ผู้ใช้ BigQuery Omni สามารถสั่งรันเอนจินบนโซนที่ข้อมูลของตัวเองวางอยู่แล้วคิวรีจากสตอเรจอย่าง S3 ได้จากในโซนของคลาวด์นั้นๆ โดยตรง เมื่อรันคิวรีแล้วสามารถเลือกให้แสดงผลกลับมาที่คอนโซลของ BigQuery บน Google Cloud หรือจะเซฟลงเป็นไฟล์กลับลงสตอเรจเพื่อหลีกเลี่ยงการย้ายข้อมูลข้ามคลาวด์ก็ได้

จุดเด่นสำคัญของ BigQuery คือการคิดค่าบริการตามปริมาณข้อมูลที่คิวรี ที่ประมาณ 160 บาทต่อเทราไบต์ แต่กูเกิลยังไม่ได้ประกาศค่าบริการของ BigQuery Omni แต่อย่างใด โดยตอนนี้ยังเป็นบริการแบบทดสอบวงปิด ส่วนบริการที่คล้ายกันของคลาวด์รายอื่นนั้น เช่น Amazon Athen ที่คิดค่าบริการ 160 บาทต่อเทราไบต์เหมือนกัน ขณะที่ Azure นั้นมีบริการ Azure Synapse ที่ไม่ได้คิดค่าบริการตามข้อมูลแต่คิดตามพลังประมวลผลและสตอเรจ แม้ว่าปีที่แล้วไมโครซอฟท์จะเคยระบุว่าจะเพิ่มโมเดลคิดราคาตามขนาดข้อมูล

ที่มา - Google Cloud Blog

Blognone Jobs Premium