Phil Spencer ไม่เสียใจที่ทำ Mixer แม้สุดท้ายต้องปิด เตรียมโฟกัสกับ xCloud ต่อ

by mheevariety
15 July 2020 - 03:42

Phil Spencer หัวหน้าทีม Xbox และรองประธานฝ่ายเกมมิ่งของ Microsoft ให้สัมภาษณ์กับ Gamesindustry.biz ถึงเรื่องที่ Mixer แพลตฟอร์มสตรีมมิ่งของ Microsoft ต้องปิดตัวลงภายในเดือนนี้ ว่าเป็นเรื่องน่าผิดหวัง แต่ไม่เสียใจที่ได้ทำ Mixer เพราะตัดสินใจทำโดยอิงจากข้อมูลที่ดีที่สุดในตอนนั้น ทุ่มพลังกับมันเต็มที่ และสิ่งสำคัญในวงการเกม คือต้องไม่กลัวความล้มเหลว

Microsoft ยังเน้นหลัก 3C คือ คอนเทนต์, คอมมิวนิตี้ และคลาวด์ (Content, Community and Cloud) แม้ความล้มเหลวของ Mixer ในการสร้างคอมมิวนิตี้ ทำให้คู่แข่งอย่าง Google ที่มี YouTube หรือ Amazon ที่มี Twitch อยู่ในมือดูจะได้เปรียบกว่า แต่ Microsoft ก็ยังมีคอมมิวนิตี้ของผู้เล่นบน Xbox Live ที่มีสมาชิกรายเดือนกว่า 100 ล้านคน

นอกจากนี้ Microsoft ยังมีข้อได้เปรียบในด้านคอนเทนต์ โดยมีสตูดิโอสร้างเกมที่ก่อตั้งมานาน และกำลังซื้อสูตดิโอสร้างเกมเข้ามาในสังกัดมากขึ้นเรื่อยๆ เพื่อผลิตเกมที่มีคุณภาพแบบ first-party ในขณะที่ Google เพิ่งเริ่มสร้างสตูดิโอเกมของตัวเอง และเกมจาก Amazon Game Studios อย่าง Crucible ก็ไปได้ไม่สวยนัก

อาวุธลับในมือ Microsoft อีกชิ้น คือแพลตฟอร์มเล่นเกมแบบสตรีมมิ่ง xCloud ที่ต่อยอดมาจากระบบคลาวด์ Azure ที่จะช่วยเพิ่มฐานผู้เล่นให้กับแบรนด์ Xbox ได้อีก โดย Phil Spencer กล่าวไว้ว่า Xbox จะต้องไปอยู่บนทุกที่ ทุกอุปกรณ์ที่คนจะอยากเล่นเกมของ Xbox และ xCloud ก็จะตอบโจทย์นี้ได้ แถมยังเป็นประโยชน์ในการหาผู้เล่นหน้าใหม่เพิ่มขึ้นอีกด้วย

ที่มา - Gamesindustry.biz

Blognone Jobs Premium