KBTG จับมือบุญเติม ส่งเทคโนโลยี Face Recognition ทำ e-KYC ได้ ผ่านตู้เติมเงินทั่วประเทศ

by sponsored
15 July 2020 - 10:52

เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา KBTG/KBank ลงนามความร่วมมือกับ บริษัท ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการตู้ “บุญเติม” เพื่อต่อยอดเทคโนโลยีวิเคราะห์ใบหน้า (Face Recognition) ของ KBTG บนตู้บุญเติม 1,500 ตู้ตามร้านสะดวกซื้อ ก่อนทยอยขยายไปสู่จุดอื่นในอนาคต

KBTG จะใช้ระบบวิเคราะห์ใบหน้าเพื่อการยืนยันตัวตนแบบ e-KYC จะใช้ยืนยันตัวตน e-wallet, การทำธุรกรรมสำหรับประกันภัย และการยืนยันตัวตนรูปแบบอื่นอีกมากในอนาคต โดยลูกค้าไม่ต้องเดินทางไปยังสาขาธนาคาร และใช้เพียงบัตรประชาชนกับใบหน้าในการยืนยันตัวตนที่ตู้บุญเติมใกล้บ้านได้เลย

ระบบการเก็บข้อมูลจะเป็นการสแกนใบหน้าด้วยระบบ Face Recognition ที่ KBTG พัฒนาขึ้นเอง ซึ่งใช้ใบหน้าของคนไทย สอนระบบในรูปแบบ machine learning เพิ่มความแม่นยำในการสแกนใบหน้ามากขึ้น โดย KBTG ยืนยันว่าการเก็บข้อมูลจะเก็บเป็นรูปแบบดิจิตัล ที่ไม่สามารถใช้สืบย้อนไปถึงข้อมูลส่วนบุคคลได้ และมีการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคล ตามมาตรฐานของธนาคารแห่งประเทศไทย และ พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลสวนบุคคล (PDPA) เรียบร้อยแล้ว แม้จะมีการเลื่อนการบังคับใช้ออกไปอีก 1 ปี

เทคโนโลยี e-KYC ผ่าน Face Recognition หรือเทคโนโลยี Contactless เป็นส่วนหนึ่งของการยืนยันตัวตนสำหรับการทำธุรกรรมรูปแบบใหม่ในโลกยุคหลัง COVID-19 ที่ผู้ใช้ต้องทำธุรกรรมได้ทุกที่ทุกเวลา โดยไม่ต้องเดินทางไปถึงสาขา หรือใช้เอกสารยืนยันตัวตนแบบเดิม และเป็นอีกก้าวที่สำคัญก่อนจะมีการต่อยอดเทคโนโลยีสแกนใบหน้า เพื่อใช้งานกับธุรกิจอื่นต่อๆ ไป

ปัจจุบัน บุญเติม มีตู้เติมเงินกว่า 130,000 ตู้ทั่วประเทศ เพิ่มช่องทางการยืนยันตัวตนให้สะดวกและครอบคลุมมากขึ้น

ทีมบุญเติมและ KBTG ยังพูดถึงอนาคตที่เป็นไปได้ ว่าอาจนำเทคโนโลยีมาใช้กับตู้กาแฟ “เติมเต็ม” เพื่อจำสูตรกาแฟที่ผู้ใช้ทานประจำ หรือนำไปเป็นระบบจดจำผู้ใช้ ใช้บนหุ่นยนต์ให้บริการต่างๆ ในห้างสรรพสินค้า หรืออื่นๆ ได้เช่นกัน

ที่มา - งานลงนามความร่วมมือ KBTG/KBank และ บุญเติม

Blognone Jobs Premium