แม้ SSD ช้ากว่า แต่ Xbox Series X มีเทคนิคเร่งความเร็ว ช่วยให้ I/O สูงกว่า PS5

by mk
18 July 2020 - 04:05

จากข่าว Xbox เผยข้อมูล Xbox Velocity Architecture ระบบ I/O ใหม่บน Xbox Series X ถึงแม้ไมโครซอฟท์ไม่ได้พูดออกมาเองตรงๆ แต่ก็มีคนมาคำนวณให้แล้วว่าระบบ I/O โดยรวมของ Xbox Sereis X จะเร็วกว่า PS5

จุดเด่นด้านฮาร์ดแวร์ของ PS5 คือการออกแบบคอนโทรลเลอร์ของ SSD เอง ทำให้ความเร็วสตอเรจเหนือกว่า Xbox Series X ซึ่งสตูดิโอเกมหลายราย เช่น Epic, 2K, Insomniac, Guerilla ก็ออกมาสนับสนุนจุดเด่นอันนี้

หากเทียบ raw I/O throughput แล้ว PS5 เหนือกว่าจริงๆ เพราะทำได้ 5.5 GBps ในขณะที่ Xbox Series X ทำได้ 2.4 GBps หรือไม่ถึงครึ่งของ PS5 ด้วยซ้ำ (แม้เร็วขึ้นจาก Xbox One ถึง 40 เท่าแล้วก็ตาม)

แต่อาวุธเด็ดของไมโครซอฟท์คือเทคนิค Sampler Feedback Streaming (SFS) (ซึ่งเป็นหนึ่งในสถาปัตยกรรม Velocity Architecture) ที่ช่วยวิเคราะห์ว่าจีพียูจำเป็นต้องโหลด texture จากดิสก์เข้าหน่วยความจำจริงๆ แค่ไหน ไม่จำเป็นต้องโหลดทั้งหมด (ส่วนใหญ่คือประมาณ 1/3 ของทั้งหมด) ช่วยให้ปริมาณข้อมูลที่ต้องอ่านจากดิสก์ลดลงไปมาก ตัวเลขของไมโครซอฟท์คือ อัตรา I/O throughput จะดีขึ้น 2.5 เท่า

เว็บไซต์ MSpoweruser ลองคำนวณการโหลดไฟล์ขนาด 20GB

  • PS5 โหลดทั้งหมดภายใน 3.63 วินาที
  • Xbox Series X โหลดทั้งหมดภายใน 8.33 วินาที
  • แต่เมื่อมี SFS เข้ามาช่วย ทำให้จำเป็นต้องโหลดข้อมูลจริงๆ แค่ 8GB (ลดลง 2.5 เท่าจาก 20GB) ทำให้ Xbox Series X ใช้เวลาโหลดข้อมูล 3.3 วินาที

ตัวเลขข้างต้นเป็นตัวเลขทางทฤษฎีเท่านั้น ในทางปฏิบัติคงมีปัจจัยอื่นๆ ที่ต้องนำมาคิดอีกมาก เพราะแม้แต่ Velocity Architecture เองยังมีเทคนิคอื่นๆ เข้ามาช่วยด้วย เช่น ชิปเฉพาะเร่งความเร็วการถอดรหัสไฟล์ (hardware accelerated compression) ที่ช่วยแตกไฟล์ texture ได้เร็วขึ้น และ DirectStorage API ตัวใหม่ที่เปิดให้นักพัฒนาเกมกำหนดคิวของ I/O ได้โดยตรง

ที่มา - Xbox, MSpoweruser

Blognone Jobs Premium