[ข่าวลือ] Windows 10X จะไม่รองรับแอพ Win32 ใช้วิธีสตรีมผ่านคลาวด์แทน

by mk
21 July 2020 - 03:26

ปีที่แล้ว ไมโครซอฟท์เปิดตัวระบบปฏิบัติการ Windows 10X ที่ใช้กับแท็บเล็ตจอคู่ Surface Neo โดยเน้นความเป็นระบบปฏิบัติการขนาดเบา ประหยัดแบตเตอรี่ ดูแลรักษาง่าย และรองรับเฉพาะแอพแบบ UWP เท่านั้น โดยรันแอพ Win32 แบบดั้งเดิมในคอนเทนเนอร์แทน มีกำหนดออกช่วงปลายปี 2020

อย่างไรก็ตาม เดือนพฤษภาคมปีนี้ Surface Neo ประกาศเลื่อนไม่มีกำหนด และ Windows 10X ปรับโฟกัสมาเน้นอุปกรณ์จอเดียวไปก่อน จากนั้นข่าวของ Windows 10X ก็เงียบหายไปหลายเดือน

ล่าสุดเว็บไซต์ Windows Central รายงานข่าวลือว่า ไมโครซอฟท์จะตัดฟีเจอร์ Win32 ออกจาก Windows 10X อีกทอดหนึ่งด้วย เหตุเพราะเทคโนโลยีคอนเทนเนอร์ (มีชื่อเรียกว่า VAIL) มีประสิทธิภาพและการใช้พลังงานไม่ดีพอตามที่คาดไว้ตอนแรก

อีกปัจจัยที่มีผลคือ เดิมทีไมโครซอฟท์วางกลุ่มลูกค้าของ Windows 10X เป็นแท็บเล็ตสองจอแบบพรีเมียม มีพลังประมวลผลสูง แต่พอต้องปรับโฟกัส Windows 10X มาเป็นอุปกรณ์หน้าจอเดียว ทำให้มันกลายมาเป็นคู่แข่งของ Chrome OS ที่เป็นอุปกรณ์ราคาถูกแทน พอตลาดเปลี่ยน ฮาร์ดแวร์มีสมรรถนะน้อยลงจากเดิม จึงไม่เหมาะกับฟีเจอร์ VAIL สักเท่าไรนัก ทำให้ Windows 10X จะเน้นการใช้แอพที่เป็น Web/UWP เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม การไม่ซัพพอร์ตแอพ Win32 ที่เป็นจุดแข็งของวินโดวส์มายาวนาน อาจซ้ำรอยความล้มเหลวในอดีตอย่าง Surface RT, Windows 10S หรือ Surface Pro X ได้ ไมโครซอฟท์จึงหาทางแก้ด้วยเทคนิคการสตรีมแอพ Win32 ผ่านคลาวด์แทน ลักษณะเดียวกับบริการ Windows Virtual Desktop ที่มีอยู่ในปัจจุบัน

นอกจากนี้ การที่ไมโครซอฟท์ถอด VAIL ออกไป ทำให้ Windows 10X ไม่จำเป็นต้องอิงกับสถาปัตยกรรม x86 ในการรัน virtualization เราจึงมีโอกาสเห็น Windows 10X บนอุปกรณ์ตระกูล ARM ด้วยเช่นกัน

แหล่งข่าวของ Windows Central ยังบอกว่าฟีเจอร์ VAIL ยังจะตามมาในอนาคตระยะยาว เมื่อไมโครซอฟท์สามารถพัฒนาอุปกรณ์จอคู่แบบ Surface Neo ได้เสร็จตามแผน ซึ่งน่าจะเกิดขึ้นหลังปี 2021

ที่มา - Windows Central

Blognone Jobs Premium