บริษัทวิจัยชี้ ตลาดมือถือ Q2 ยังแย่ แต่เริ่มฟื้น, iPhone SE ดึงผู้ใช้แอนดรอยด์ได้

by mheevariety
21 July 2020 - 04:17

Counterpoint Research เปิดรายงานวิจัยตลาดมือถือในไตรมาสที่สองของปี 2020 พบว่ายอดขายโดยรวมของมือถือรวมสามเดือนยังไม่เท่าปีก่อน แต่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทุกสัปดาห์ ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม และกลับมาชนะปีก่อนได้ในเดือนมิถุนายน แสดงสัญญาณการฟื้นตัวของตลาดมือถือ โดย Apple ยังได้รับผลกระทบอยู่ แต่มี iPhone SE ช่วยดึงยอดขายไว้ตลอดไตรมาส

เมื่อเทียบกับ Q2 ปีที่แล้ว Samsung มียอดขายลดลงน้อยสุด ที่ 10% รองลงมาเป็น Alcatel (แบรนด์มือถือของ Nokia และ TCL) ลดลง 11% ส่วน Apple ลดลง 23% โดยมี iPhone SE เป็นพระเอกที่ยอดขายเพิ่มขึ้นตลอดไตรมาส และแม้ผู้ใช้ 30% จะเปลี่ยนมาจาก iPhone รุ่นเก่า ที่มีอายุ 4 ปีขึ้นไป เช่น iPhone 6S แต่ก็มีผู้ใช้กว่า 26% ย้ายค่ายมาจาก Android เช่นกัน และผู้ที่ซื้อ iPhone SE จะไม่แย่งส่วนแบ่งตลาดกับ iPhone 12 ช่วงปลายปีอีกด้วย เนื่องจากเป็นกลุ่มลูกค้าคนละส่วน ที่เน้นเรื่องราคา ไม่ได้ต้องการ 5G และไม่ติดเรื่องหน้าจอที่เล็กกว่า

ส่วน Samsung ถึงจะยอดขายลดลงน้อยที่สุด แต่ Counterpoint ก็ชี้ว่า ยอดขายตระกูล Galaxy S20 ช่วงเปิดตัว ทำได้ไม่ดีนัก โดยช่วงสี่เดือนแรกที่วางขาย ทำยอดขายได้น้อยกว่าตระกูล Galaxy S10 ในช่วงเดียวกันถึง 38% แม้ยอดขายบางส่วนอาจเพิ่มขึ้นได้ใน Q3 แต่ก็จะสูญเสียโอกาสทำยอดขายไปพอสมควร (เนื่องจาก COVID-19)

ส่วนค่ายอื่นๆ LG ยอดขายลดลง 35%, OnePlus 60%, Motorola 62% และ ZTE โดนหนักสุด ที่ 68%

ที่มา - 9to5Mac

Blognone Jobs Premium