AC Odyssey เดิมมี Kassandra ให้เล่นได้ตัวละครเดียว ก่อนถูกสั่งเพิ่ม Alexios เพราะแนวคิดชายเป็นใหญ่ของผู้บริหาร

by nismod
22 July 2020 - 05:48

นับตั้งแต่ Ubisoft สั่งพักงานผู้บริหาร 2 คน จากพฤติกรรมไม่เหมาะสม ก่อนผู้บริหารและหัวหน้า HR ตบเท้าลาออกตามกัน โดยไม่ได้มีการเปิดเผยสาเหตุหรือประเด็นปัญหา

ล่าสุด Bloomberg Businessweek ปล่อยบทความสัมภาษณ์ที่แฉวัฒนธรรมองค์กรของ Ubisoft โดยเฉพาะที่สำนักงานใหญ่ในกรุงปารีส ว่ามีวัฒนธรรมชายเป็นใหญ่, กดขี่ขมเหง, harassment และรังเกียจผู้หญิง (misogyny) โดยเฉพาะในระดับผู้บริหาร หนึ่งในนั้นคือ Serge Hascoët ตำแหน่ง Chief Creative Officer ที่ดูแลงานครีเอทีฟของเกม และที่ลาออกไปเมื่อต้นเดือน จนทำให้ออฟฟิศปารีสถูกเรียกเล่น ๆ จากพนักงานหญิงว่า frat house (frat รากศัพท์ละติน ความหมายสื่อถึงความเป็นชาย เช่น fraternity)

วัฒนธรรมชายเป็นใหญ่ของ Ubisoft ไม่ใช่แค่ส่งผลต่อสภาพแวดล้อมในการทำงาน แต่ยังส่งผลถึงการพัฒนาเกมด้วย ไล่มาตั้งแต่ Assassin's Creed Unity ที่ผู้อำนวยการฝ่ายครีเอทีฟเคยออกมาบอกว่าจะไม่มีตัวละครหญิงในการเล่นออนไลน์ เพราะเพิ่มงานในกระบวนการโปรดักชัน, Assassin's Creed Syndicate ที่สคริปต์ชุดแรก ตัวละครหลักอย่าง Jacob และ Evie มีบท (screen time) พอ ๆ กันก่อนจะถูกแก้ให้ Jacob มีบทเด่นมากกว่า

หรือภาคที่ใหม่ขึ้นมาหน่อยอย่าง Assasin's Creed Origin ที่บทแรกคือตัวละครชายอย่าง Bayek จะถูกฆ่าหรือทำให้บาดเจ็บในช่วงแรกและเราจะได้เล่น Aya ก่อนจะถูกแก้ให้ Aya มีบทเสริมจาก Bayek เท่านั้น และภาคเกือบล่าสุดอย่าง Odyssey ที่ดำเนินเรื่องด้วยตัวละครหลักเป็นผู้หญิงครั้งแรก ซึ่งแผนเดิมก็คือ Kassandra จะเป็นเพียงตัวละครเดียวที่ให้เล่น ทว่าก็ถูกสั่งให้แก้จนท้ายที่สุดก็มีตัวละครชาย Alexios เพิ่มขึ้นมาอีกตัวละคร

ส่วนสาเหตุที่ถูกสั่งให้เปลี่ยนหรือลดบทบาทตัวละครหลักที่เป็นผู้หญิงก็มาจาก Hascoët เป็นหลักที่อ้างเหตุผลด้านการตลาดว่าตัวละครหญิงขายไม่ได้ ทำให้ทีมงานต้องประนีประนอมกับ Hascoët อย่างหนัก ไม่เช่นนั้นก็เสี่ยงที่โปรเจ็คจะถูกแคนเซิล เพราะตัว Hascoët มีความใกล้ชิดกับพี่น้องตระกูล Guillemo ผู้ก่อตั้ง Ubisoft และมีสิทธิขาดในการให้ไฟเขียว สั่งพักหรือแคนเซลทุกโปรเจ็ค (Hascoët นี่แหละที่เป็นหนึ่งในสาเหตุที่การร้องเรียนเรื่อง harassment ไปยัง HR แล้วเรื่องเงียบ)

ที่มา - Bloomberg Businessweek, ภาพจาก Life at Ubisoft

Blognone Jobs Premium