U.S. Army Esports เตรียมเลิกใช้ Twitch หลังหลอกส่งลิงก์ชิงรางวัล แต่เจอหน้าสมัครทหาร

by mheevariety
23 July 2020 - 11:23

ก่อนหน้านี้กองทัพสหรัฐ ใช้ Twitch เป็นแพลตฟอร์มให้ทีม esports ของกองทัพ สตรีมเกมเพื่อเป็นอีกช่องทางโปรโมตให้คนสมัครเป็นทหารมากขึ้น แต่ล่าสุดหลังมีประเด็นใช้ chatbot ส่งข้อความสแปมในแชท หลอกผู้ชม Twitch ให้คลิกลิงก์เพื่อชิงรางวัลจอย Xbox Elite Series 2 ในช่องของกองทัพ แต่เมื่อคลิกเข้าไป กลับเจอหน้าเว็บสมัครทหาร โดยไม่มีข้อมูลเกมชิงรางวัลจริงๆ แต่อย่างใด

แถมยังมีเรื่องการแบนผู้ชมที่ตั้งคำถามต่อการทำงานของกองทัพ และถามถึงเรื่องอาชญากรรมสงครามที่กองทัพก่อ ซึ่งเป็นการจำกัดสิทธิเสรีภาพ และอาจเป็นการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญสหรัฐ ทำให้กองทัพสหรัฐ เตรียมหยุดกิจกรรมบน Twitch ชั่วคราวแล้ว

Kotaku รายงานว่ามีแหล่งข่าวไม่เปิดเผยตัว ว่าได้รับอีเมลจากภายในกองทัพสหรัฐ แจ้งว่าจะหยุดกิจกรรมทางโซเชียลบน Twitch ชั่วคราว เนื่องจากข้อครหาในเหตุการณ์ดังกล่าว และจะไม่เข้าร่วมการแข่งขัน Twitch Rivals ที่นำสตรีมเมอร์ และเกมเมอร์มืออาชีพมาแข่งขัน esports กันอีกด้วย

นอกจากนี้เว็บไซต์ Vice ยังรายงานอีกว่า Alexandria Ocasio-Cortez สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐ ยังเตรียมยื่นร่างกฎหมาย เพื่อให้กองทัพสหรัฐ หยุดใช้เงินทุนไปกับ “ช่องทาง Twitch และบนแพลตฟอร์มสตรีมเกม อีสปอร์ต และไลฟ์สตรีมอื่นๆ อีกด้วย” แต่ในขณะเดียวกันก็รายงานว่า แม้กองทัพบกสหรัฐจะหยุดใช้ช่องทาง Twitch แล้ว แต่กองทัพเรือสหรัฐก็ยังคงใช้อยู่ แถมยังมีพฤติกรรมแบนผู้ชมที่มีคำถามในการทำงานของกองทัพเช่นเดียวกัน

ที่มา - Kotaku และ Vice via Gameindustry.biz

Blognone Jobs Premium