Nvidia งานเข้า เจ้าของแล็ปท็อป Apple, Dell, HP รวมตัวกันฟ้อง !!

by reddevil
23 May 2009 - 06:49

เจ้าของแล็ปท็อปยี่ห้อ แอปเปิล, เดลล์, เอชพี ได้รวมตัวกันฟ้องบริษัท NVIDIA ในข้อหาละเมิดสิทธิ์กฏหมายคุ้มครองผู้บริโภค เนื่องจากมีผู้ที่ซื้อคอมพิวเตอร์ของ แอปเปิล, เดลล์, เอชพี ไปใช้งานและได้รับความเสียหายอันเกิดเนื่องมาจากการ์ดจอซึ่งเป็นชิพเซ็ตของ NVIDIA ผู้เสียหายบางรายที่ซื้อ MacBook Proไปแจ้งว่าหลังจากที่ใช้งานไปซักพักคอมพิวเตอร์จะร้อนมาก และในบางครั้งจะชัทดาวน์ โดยไม่มีการเตือนหรือบางครั้งหน้าจอจะแสดงสีเทา หรือสีดำ

ทาง NVIDIA ได้ออกมายอมรับในเดือน ก.ค. 2008 ที่ผ่านมาแล้วว่าชิพเซ็ตดังกล่าวทำให้ โน้ตบุ๊ก ทำงานได้ไม่สมบูรณ์หรือมีข้อบกพร่องและในภายหลังได้ทำการแจ้งต่อ ตลาดหลักทรัพย์ (SEC) ว่าได้มีการเปลี่ยนชิพเซ็ตที่มีปัญหาดังกล่าวโดยใช้เงินถึง 196 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่ทั้งนี้บริษัทที่มีการนำชิพเซ็ตดังกล่าวนี้ไปใช้ก็โดนตำหนิจากผู้ใช้งานอย่างมาก

แอปเปิล, เดลล์, เอชพี ได้แจ้งต่อผู้ใช้งานทั่วไปแล้วใครที่ใช้งานโน้ตบุ๊กที่ใช้ชิพเซ็ตของ NVIDIA ที่มีปัญหานี้จะทำให้เกิดปัญหากับโน้ตบุ๊ก ของตัวเองได้ แต่ในความเป็นจริง แอปเปิลได้บอกกับผู้ใช้งานว่า MacBook Pro จะไม่ได้รับผลกระทบจากชิพเซ็ตเจ้าปัญหาตัวนี้ แต่ภายหลังตรวจพบว่า MacBook Pro ก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน

ในการแก้ปัญหา แอปเปิลสัญญาว่าจะซ่อม MacBook Pro ให้ภายใน 2 ปีหลังจากการซื้อไม่ว่าจะอยู่ในระยะรับประกันหรือไม่ก็ตาม ส่วนทางด้านเอชพีและเดลล์ ในขั้นแรกได้ออกตัวอัพเดตไบออส เพื่อปรับปรุงความเร็วรอบของพัดลม เพื่อป้องกันการล้มเหลวของชิพ และทั้ง 2 บริษัทยังได้ขยายเวลารับประกันออกไปสำหรับโน้ตบุ๊กที่มีปัญหาและในบางกรณีอาจมีการซ่อมฟรีอีกด้วย

แต่อย่างไรก็ตามผู้บริโภคที่ร้องเรียนเกี่ยวกับเรื่องนี้ก็กล่าวว่า การเปลี่ยนชิพเซ็ตที่มีปัญหายังไม่ทำให้ปัญหาหมดไปเพราะจากกรณีที่ชิพเซ็ตทำงานบกพร่องมีผลทำให้อายุการใช้งานแบตเตอรี่ สั้นลงและเพิ่มเสียงดังรบกวนในคอมพิวเตอร์มากขึ้นด้วย

การฟ้องร้องในครั้งนี้หากชนะทาง NVIDIA จะต้องทำการเปลี่ยนชิพเซ็ตที่มีปัญหา และทำการจ่ายค่าเสียหายที่เกิดขึ้นทั้งหมด

** (ขออนุญาตแก้ไขบทความย่อหน้านี้ครับ) งานนี้ NVIDIA อ่วมแน่ครับรู้สึกว่าสหรัฐอเมริกานี่กฏหมายคุ้มครองผู้บริโภคเค้าเข้มดีนะครับ ขอยกตัวอย่างอีกกรณีหนึ่งเช่น คราวที่แล้วอินเทลก็โดน EU เล่นงานไปเหมือนกัน ขนาดเรื่องของอินเทล นี่เค้าไม่ได้ทำอะไรผิดแค่ผูกขาดด้านการตลาดเท่านั้นยังโดนฟ้องซะเละเลย ก็ดีนะครับเพราะถ้าการแข่งขันยิ่งสูงคนที่ได้รับประโยชน์อย่างแท้จริงคือผู้บริโภค แต่ในประเทศสารขัณฑ์บริการและสินค้าบางประเภทที่เป็นปัจจัยหลักยังผูกขาดอยู่กับผู้มีอำนาจในประเทศอยู่เลย เฮ้อ...

**ข้อความส่วนท้ายถ้าเห็นว่าไม่สมควรเชิญท่านผู้ดูแลตัดออกได้นะครับ ขอบคุณครับ

ที่มา - computerworld.com

Blognone Jobs Premium