Halo Infinite ถูกวิจารณ์หนัก กราฟิกไม่สมกับเป็นคอนโซลยุคหน้า

by mk
28 July 2020 - 02:51

Halo Infinite ถือเป็นเกมเด่นสำหรับการเปิดตัว Xbox Series X ช่วงปลายปีนี้ (แม้ลง Xbox One และพีซีด้วย) แต่จากการโชว์คลิปเกมเพลย์ครั้งแรกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ไมโครซอฟท์ก็ถูกวิจารณ์หนักว่า "กราฟิกไม่สมราคาคุย" ในฐานะเกมเด่นของคอนโซลยุคหน้า

ประเด็นเรื่องกราฟิกที่ Halo Infinite ถูกวิจารณ์มีหลากหลาย ทั้งเรื่องคุณภาพของภาพระหว่างการสตรีมเปิดตัวที่ไม่ชัดนัก (ไมโครซอฟท์อัพโหลดคลิปเดโมแบบชัดๆ ลง YouTube หลังสตรีม), รายละเอียดของ texture บางจุดที่ดูยังทำไม่เสร็จ ไปจนถึงทิศทางการออกแบบตัวละครในเกมที่ดูเก่าและตกยุคเกินไป ฯลฯ

ตัวอย่างภาพที่ถูกวิจารณ์ว่ายังทำไม่เรียบร้อย เช่น หน้าผาที่มุมด้านซ้ายบน

กระแสการวิพากษ์วิจารณ์ Halo Infinite ยังลามไปถึงแบรนด์ต่างๆ เช่น Domino Pizza ก็นำเรื่องนี้มาทวีตล้อเลียนไมโครซอฟท์ด้วย

สาเหตุของปัญหากราฟิกมาจากหลายเรื่อง Aaron Greenberg หัวหน้าฝ่ายการตลาด Xbox บอกว่าภาพที่เห็นยังเป็นเกมที่ทำไม่เสร็จ ตอนนี้เพิ่งเดือนกรกฎาคม ยังห่างจากกำหนดวางขายเกมช่วงปลายปีอีกหลายเดือน และการแสดงแสนยานุภาพของเกมนี้จำเป็นต้องดูแบบ 4K 60 FPS ซึ่งเขาก็ยอมรับว่าทำได้ยากเมื่อดูผ่านสตรีม

Chris Lee หัวหน้าสตูดิโอ 343 Industry ที่พัฒนาเกมซีรีส์ Halo อธิบายกับ Gamespot ว่าเกมภาคนี้ถูกพัฒนาขึ้นแบบ cross-gen ตั้งแต่แรก ตั้งใจออกแบบให้เล่นได้ทั้งบน Xbox One, Xbox Series X และพีซี แต่ก็ยืนยันว่าจะทุ่มเต็มที่กับ Xbox Series X โดยให้ข้อมูลว่าเกมใช้พลังประมวลผลต่อพิกเซลสูงกว่า Halo 5 ถึง 10 เท่า ทีมงานเน้นการพัฒนาตัวเอนจิน SlipSpace ให้ใช้ได้อีกนาน และยืนยันว่าจะอัพเดตตัวเกมต่อไปเรื่อยๆ หลังเกมวางขายแล้ว

เซคชั่น Digital Foundry ของเว็บไซต์ Eurogamer ซึ่งเชี่ยวชาญเรื่องกราฟิกของเกม ทำคลิปอธิบายประเด็นกราฟิกของ Halo Infinite อย่างละเอียด ชี้ว่าเกมยุคนี้เปลี่ยนจากระบบแสง static lighting (เช่นใน The Last of Us 2 ที่ทำได้ดีมากๆ) มาเป็น dynamic lighting ที่สมจริงกว่าแต่กินพลังประมวลผลมากกว่า อย่างไรก็ตาม dynamic lighting มีปัญหาว่าการคำนวณสภาพแสงให้ภาพออกมาดูดีทุกมุมทำได้ยากกว่า static lighting ที่นักพัฒนาควบคุมแสงได้ล่วงหน้า และปรับแต่งแสงให้ออกมาดีที่สุดสำหรับแต่ละฉาก

Digital Foundry ชี้ว่าปัญหานี้ไม่ได้เกิดเฉพาะ Halo Infinite แต่รวมไปถึงเกมยุคใหม่อย่าง Metro Exodus ด้วย ทางแก้ในเชิงเทคนิคคือการใช้ ray-tracing หรือเทคนิคบางอย่างของเอนจิน (เช่น Lumen system ใน Unreal Engine 5 หรือ SVOGI ของ CryEngine) ตอนนี้ Halo Infinite ยังไม่ได้ใช้ ray tracing ซึ่งอาจเป็นเพราะข้อจำกัดของเกมแบบ cross-gen ที่ต้องรองรับคอนโซลรุ่นเก่าด้วย

ที่มา - PCGamer, Gamespot, Polygon, Eurogamer

Blognone Jobs Premium