สหรัฐฯ เห็นชอบให้เกาหลีใต้พัฒนาจรวดเชื้อเพลิงแข็ง, คาดเกาหลีเตรียมยิงดาวเทียมทหารเองเร็วๆ นี้

by lew
28 July 2020 - 12:54

รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศว่ารัฐบาลสหรัฐฯ เห็นชอบลดเงื่อนไขการพัฒนาจรวดเชื้อเพลิงแข็ง เปิดทางให้เกาหลีใต้สามารถพัฒนาจรวดพิสัยไกล รวมถึงจรวดนำส่งดาวเทียมวงโคจรระดับต่ำ 500 ถึง 2,000 กิโลเมตร หลังจากทั้งสองชาติมีข้อตกลงจำกัดการพัฒนาจรวดประสิทธิภาพสูงไว้ตั้งแต่ปี 1979

ข้อตกลงเดิมจำกัดพิสัยจรวดไว้ที่เพียง 180 กิโลเมตรเท่านั้น แต่มีการปรับข้อตกลงเรื่อยมาจนกระทั่งมีข้อจำกัดที่ 800 กิโลเมตรเมื่อปี 2012 และเกาหลีใต้พัฒนาจรวด Hyunmoo-2 พิสัย 800 กิโลเมตรเต็มข้อกำหนดได้เมื่อปี 2017 และเดิมข้อตกลงเคยจำกัดระวางบรรทุกของจรวดไว้ที่ 500 กิโลกรัม แต่สหรัฐฯ ก็ยกเลิกข้อกำหนดนี้ไปตั้งแต่ปี 2017 น่าสังเกตว่าเกาหลีใต้เองไม่ได้ยึดตามข้อตกลงนี้นัก โดยจรวด Hyunmoo หลายรุ่นมีพิสัยและระวางบรรทุกเกินกำหนด และจรวด Hyunmoo-4 ที่อยู่ระหว่างการพัฒนาก็ใช้เชื้อเพลิงแข็งมาก่อนสหรัฐฯ เห็นชอบอยู่แล้ว

อย่างไรก็ดี Kim Hyun-chong ที่ปรึกษาประธานาธิบดีด้านความมั่นคง ระบุว่าการปรับข้อตกลงนี้จะเปิดทางให้บริษัท, สถาบันวิจัย, และนักวิจัยพัฒนาเทคโนโลยีจรวดได้ และเกาหลีใต้จะมีดาวเทียมตรวจการ (reconnaissance satellite) ของตัวเองเร็วๆ นี้หลังจากเพิ่งยิงดาวเทียม ANASIS-II ที่เป็นดาวเทียมสื่อสารทางการทหารของตัวเองไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นับเป็นชาติที่สิบของโลกที่มีดาวเทียมทางการทหารโดยเฉพาะ

ที่มา - South China Morning Post

ภาพดาวเทียม ANASIS-II ของเกาหลีใต้ จาก Airbus

Blognone Jobs Premium