Facebook, Twitter, YouTube แบนวิดีโอข่าวปลอมเรื่องยารักษา COVID ที่รีทวีตโดย Trump

by mk
28 July 2020 - 15:24

บริการโซเชียลยอดนิยมทั้ง Facebook, Twitter, YouTube พร้อมใจกันแบนวิดีโอเกี่ยวกับยารักษา COVID-19 ที่เป็นข้อมูลผิดๆ และถูกรีทวิตโดย Donald Trump (รวมถึงลูกชายของเขาคือ Donald Trump Jr.)

วิดีโอนี้เป็นการแถลงข่าวของกลุ่มแพทย์ที่เรียกตัวเองว่า America's Frontline Doctors และเผยแพร่ผ่านช่องทางของ Breitbart สำนักข่าวฝ่ายขวาที่สนับสนุน Trump มาโดยตลอด เนื้อหาในวิดีโอเป็นแพทย์ที่อ้างว่า ไฮดรอกซีคลอโรควิน (hydroxychloroquine) ซึ่งเป็นยารักษาโรคมาลาเรีย สามารถใช้รักษาโรค COVID-19 ได้ (องค์การอนามัยโลก WHO สั่งระงับการทดลองใช้ไปตั้งแต่เดือน พ.ค. เพราะมีแนวโน้มให้ผู้ป่วย COVID-19 เสียชีวิตเพิ่มขึ้น - BBC)

คลิปวิดีโอนี้เผยแพร่ผ่าน Facebook ของ Breitbart และมีคนแชร์อย่างแพร่หลาย ยอดวิวก่อนโดนแบนคือเกิน 20 ล้านครั้ง โฆษกของ Facebook อธิบายเหตุผลที่แบน (แต่อธิบายผ่าน Twitter) ว่าบริษัทลบคลิปนี้ออกเพราะเป็นการแชร์ข้อมูลที่ผิดๆ เกี่ยวกับ COVID-19

ฝั่ง YouTube และ Twitter ก็นำวิดีโอนี้ออกจากระบบเช่นกัน โฆษกของ Twitter บอกว่านำวิดีโอออกเพราะผิดเงื่อนไขเรื่องข้อมูล COVID ส่วนวิดีโอบน YouTube ดูไม่ได้และขึ้นข้อความว่าละเมิดเงื่อนไขของ YouTube

ที่มา - CNN, CNET, Business Insider

Blognone Jobs Premium