Arm China ระส่ำหลังผู้บริหารไล่ออกกันเอง พนักงานร้องขอรัฐบาลเข้ามาดูแล

by lew
29 July 2020 - 05:20

พนักงาน Arm China จำนวนกว่า 200 คนคนลงชื่อในจดหมายเปิดเรียกร้องให้รัฐบาลเข้ามาดูแลปัญหาในบริษัทหลังจากเกิดเหตุขัดแย้งกันกับบริษัทแม่ในอังกฤษ

Arm China เป็นบริษัทแยกที่ทาง Arm ถือหุ้นอยู่ 49% และอีก 51% ถือหุ้นโดยบรรษัทร่วมระหว่างนักลงทุนท้องถิ่นและกองทุนข้ามชาติ โดย Arm China จะได้รับสิทธิ์ขาดในการขายไลเซนส์ชิปในจีน เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา Arm ประกาศไล่ Allen Wu ออกจากการมีผลประโยชน์ทับซ้อนกับบริษัทพร้อมกับตั้ง Phil Tang และ Ken Phua มาเป็นซีอีโอร่วมชั่วคราว แต่ Arm China กลับออกแถลงไม่ยอมรับการไล่ออก พร้อมประกาศไล่ Phil Tang ออกจากบริษัท

หัวใจของความขัดแย้งคือการตั้งกองทุน Alphatecture ที่ผู้ลงทุนหลักเป็นบริษัท Alpha Yoda จากฮ่องกงที่ Allen Wu เป็นกรรมการผู้จัดการเอง และตัว Wu ก็ขอให้กรรมการบริษัท Arm China อนุมัติการสร้างกองทุนแม้กรรมการจะตีวาระตกไปแต่ Wu ก็ยังอาศัย Arm China ให้ส่วนลดค่าไลเซนส์ให้กับลูกค้าที่ลงทุนในกองทุน Alphatecture แม้ว่าจะไม่มีลูกค้าใช้ช่องทางพิเศษนี้

แถลงล่าสุด Arm China ระบุว่า Arm ติดต่อลูกค้าและขู่ว่าจะแก้ไขหรือยกเลิกสัญญา รวมถึงการข่มขู่พนักงานเพื่อเดินหน้าไล่ Allen Wu ออกจากบริษัท

ที่มา - The Register, FT

Blognone Jobs Premium