AMD: แอปเปิลต้องเลือกใช้อินเทลเพราะ...

by toandthen
23 May 2009 - 13:00

นาย Tom McCoy ผู้บริหารชั้นสูงเกี่ยวกับด้านกฎหมายของ AMD ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ว่าสาเหตุที่แอปเปิลจะต้องเซ็นสัญญากับอินเทลที่จะเลือกใช้ชิปของอินเทลแต่เพียงรายเดียวนั้นเนื่องมาจากการที่อินเทลจ่ายเงินให้กับแอปเปิลในช่วงเปลี่ยนจาก PowerPC มาเป็น x86

โดยเพื่อเป็นการตอบแทน แอปเปิลจำเป็นที่จะต้องเซ็นสัญญาว่าจะเลือกใช้เพียงแต่หน่วยประมวลผลของอินเทลเท่านั้น แต่ไม่ว่าอย่างไรก็แล้วแต่ นาย McCoy เชื่อว่าสัญญานี้คงอยู่ไม่นาน และสุดท้ายแอปเปิลอาจจะต้องเลือกที่จะใช้ชิปตามประสิทธิภาพของชิป เมื่อถึงเวลานั้น เราคงอาจจะได้ทำธุรกิจกับแอปเปิล

ไม่ว่าอย่างไรก็แล้วแต่ หลังจากการสัมภาษณ์นี้นั้น นาย McCoy ก็ไม่ได้ออกมาต่อว่าหรืออ้างว่าการกระทำดังกล่าวของอินเทลนั้นผิดกฎหมายแต่อย่างไร แต่ได้อ้างกรณีเดียวกันที่เกิดขึ้นระหว่าง Dell กับอินเทล ที่จนถึงวันนี้ยังเป็นผู้ผลิตที่เลือกใช้แต่หน่วยประมวลผลจากอินเทลเท่านั้น

ในขณะเดียวกัน อาจารย์มหาวิทยาลัย George Mason ทางด้านกฎหมายได้บอกว่าการเซ็นสัญญาลักษณะนี้กลับทำให้เกิดการแข่งขันระหว่างผู้ผลิตชิปอย่างอินเทลและ AMD เพราะว่าทั้งสองรายจะต้องแข่งกันว่าใครสามารถจ่ายเงินคืนให้กับผู้ผลิต (อย่างแอปเปิลหรือ Dell) ได้มากกว่ากัน โดยการแข่งขันลักษณะนี้สุดท้ายแล้วมีผลดีกับผู้บริโภคทางด้านราคาของสินค้า

ส่วนทางอินเทลเองกลับอ้างว่าแอปเปิลเลือกใช้อินเทลเพราะว่าประสิทธิภาพของชิปที่สูงกว่า เพราะไม่เช่นนั้นแอปเปิลไม่มีทางที่จะเลือกอินเทลอย่างแน่นอน สำหรับทางอินเทลเองได้ช่วยเหลือแอปเปิลในเรื่องของ Transition ที่เปลี่ยนจาก PowerPC มาเป็น x86 อย่างมาก เราไม่ทราบว่าแอปเปิลจะเลือกใช้ AMD ได้หรือไม่ เพราะเราก็ไม่ทราบเหมือนกันว่า AMD มีความสามารถและทรัพยากรเพียงพอที่จะทำอย่างเราหรือไม่

สำหรับตอนนี้ แอปเปิลยังไม่ได้ให้ความเห็นเรื่องนี้แต่อย่างใด แต่อย่าลืมว่าแอปเปิลได้เลือกที่จะใช้ชิปกราฟฟิคจาก NVIDIA แทนที่อินเทลใน MacBook รุ่นใหม่ และยังได้ทำการเข้าซื้อบริษัท PA-Semi ทำให้หลาย ๆ คนคาดว่าแอปเปิลอาจจะผลิตชิปให้กับอุปกรณ์ต่าง ๆ ของตนเองในอนาคตด้วยตัวเอง

ที่มา - C|net

Blognone Jobs Premium