Huawei รับชิป Kirin ปีนี้จะเป็นรุ่นสุดท้ายหลังถูกสหรัฐแบน

by nismod
10 August 2020 - 04:33

Richard Yu ซีอีโอฝ่ายผลิตภัณฑ์คอนซูมเมอร์ของ Huawei ออกมายอมรับว่าปีนี้ เราน่าจะได้เห็นชิป Kirin ระดับไฮเอนด์เป็นรุ่นสุดท้าย หลังถูกสหรัฐแบนผ่านซัพพลายเออร์อย่าง TSMC กล่าวอย่างอ้อม ๆ คือ Yu ยอมรับว่าชิป Kirin จะหมดในปีนี้

Yu บอกด้วยว่าจากการแบนรอบล่าสุด TSMC แจ้งว่าจะรับออเดอร์ถึงแค่ 15 พฤษภาคมเท่านั้นและจะผลิตให้ถึงแค่ 15 กันยายน ขณะเดียวกันเจ้าตัวก็ยอมรับว่ายอดขายสมาร์ทโฟนปีนี้น่าจะต่ำกว่าปีที่แล้วที่ทำไว้ 240 ล้านเครื่อง แต่ไม่ได้ระบุจำนวน

ทั้งนี้มีรายงานและการวิเคราะห์กันว่า ทางเลือกของ Huawei เดียวตอนนี้คือ MediaTek โดยคำสั่งแบนของทรัมป์ระบุชัดเจนว่าห้ามไม่ให้ Huawei เข้าถึงเทคโนโลยีสหรัฐ ซึ่งทาง TSMC ใช้เทคโนโลยีสหรัฐในการผลิตเลยเข้าข่ายนี้ ส่วน MediaTek แม้จะจ้าง TSMC ผลิตแต่การขายชิปตัวเองให้ Huawei อีกทีถือว่าไม่เข้าข่าย

หลังทรัมป์มีคำสั่งแบนปีนี้ออกมา ก็มีรายงานว่ายอดสั่งชิปของ MediaTek จาก Huawei เพิ่มขึ้นอย่างมาก จนนักวิเคราะห์คาดการณ์รายได้ของ MediaTek ปีนี้จะเพิ่มจากปีที่แล้ว 14% และปีหน้าจะเพิ่ม 29% ขณะที่หุ้นของ MediaTek นับตั้งแต่หลังคำสั่งต่อระยะเวลาแบน Huawei พุ่งขึ้นจากราว 400 เหรียญจนตอนนี้อยู่ที่ราว 700 เหรียญแล้ว

ที่มา - AP, Bloomberg

Blognone Jobs Premium