Apple ยื่นหมายศาลค้านการใช้โลโก้ลูกแพร์ของแอป Prepear เพราะอาจทำคนเข้าใจผิด

by mheevariety
10 August 2020 - 13:13

Apple ยื่นหมายคัดค้านการใช้โลโก้รูปลูกแพร์ของ Prepear แอปจัดเมนูอาหารและทำรายการซื้อของเพื่อทำอาหารเมนูต่างๆ เพราะโลโก้ของแอป Prepear “ประกอบด้วยรูปผลไม้ในสไตล์มินิมอล พร้อมใบไม้ที่เอียงไปด้านขวา” ซึ่งอาจทำให้ผู้ใช้นึกถึงโลโก้ Apple และเกิดผลทางการค้าได้ นอกจากนี้ยังเป็นโลโก้ที่เกี่ยวข้องกับซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ และบริการเกี่ยวกับสุขภาพ สารอาหาร การบริโภค และเป็นโซเชียลเน็ตเวิร์ก ซึ่งใกล้เคียงกับสินค้าที่ Apple อาจทำ และทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดว่าเป็นส่วนหนึ่งของแอปจาก Apple

ล่าสุด Russell Monson ผู้ร่วมก่อตั้งแอป Prepear ได้สร้างแคมเปญล่ารายชื่อ “Save the Pear from Apple!” เพื่อเรียกร้องกับ Apple โดยปัจจุบันมีผู้ร่วมลงชื่อแล้วกว่า 14,000 รายชื่อ และเขายังบอกว่าบริษัทเป็นบริษัททำแอปเล็กๆ ที่มีพนักงานแค่ 5 คน คงไปสู้ในกระบวนการทางกฎหมายกับ Apple ไม่ไหว

ส่วน Natalie Monson ผู้ร่วมก่อตั้งอีกคน ก็โพสต์ใน Instagram ว่าที่เธอจะสู้เพื่อรักษาสิทธิ์ในการใช้โลโก้นี้และเพื่อยืนยันจุดยืนว่าถึงจะเป็นบริษัทเล็กๆ แต่ก็ใช่ว่าบริษัทใหญ่ๆ จะมารังแกได้ และส่งสารให้สังคมรับรู้ว่าการกระทำแบบนี้ ต้องมีผลสะท้อนกลับบ้าง

Apple มีประวัติฟ้องซุเปอร์มาร์เก็ตในออสเตรเลียที่มีโลโก้คล้ายกันมาตั้งแต่ปี 2009 และยังคัดค้านการใช้โลโก้รูปผลแอปเปิ้ลของพรรคการเมืองในนอร์เวย์ รวมไปถึงโลโก้ของเส้นทางจักรยานในเยอรมันด้วย

ที่มา - The Verge

Blognone Jobs Premium