VentureBeat ชี้ Xbox Series S จะเป็นไม้เด็ดของ Microsoft ในสงครามคอนโซลเจ็นนี้

by mheevariety
11 August 2020 - 11:12

แม้จะมีหลายปัจจัยที่ทำให้ PS4 ชนะ Xbox One ไปในสงครามคอนโซลครั้งที่ผ่านมา แต่หนึ่งในปัจจัยสำคัญน่าจะเป็นราคาของเครื่องในช่วงเปิดตัว ที่ PS4 ถูกกว่าถึงเกือบ 100 เหรียญสหรัฐ สาเหตุมาจากที่ Microsoft พยายามมัด Kinect ขายรวมมาในกล่อง ทำให้ Xbox One มีราคาแพง และทำยอดขายได้ไม่ดีเท่าที่ควร แม้จะปรับลดราคากลับมาตามได้ในช่วงหลัง ก็เหมือนจะไม่ทันซะแล้ว เพราะ PS4 ได้ทั้งฐานผู้เล่น และกลายเป็นเครื่องเกมขายดี ที่ผู้สร้างเกมต้องการทำเกมลงมากกว่า

ส่วนในสงครามคอนโซลครั้งนี้ Sony ก็กำลังทุ่มทำเครื่อง PS5 ที่เล่นได้ตั้งแต่ความละเอียด 4K พร้อมรองรับ 8K ในอนาคต และมีฮาร์ดดิสก์ความเร็วสูงอยู่ แต่ก็มาพร้อมข่าวลือว่าน่าจะมีราคาแพง แม้จะมีรุ่นที่ตัดช่องอ่านแผ่นบลูเรย์ออกไปแล้ว

กลับกันมีข่าวหลุดมาว่าฝั่ง Microsoft จะเปิดตัวคอนโซลยุคใหม่รุ่นเล็กในชื่อ Xbox Series S ซึ่งจะเน้นการเล่นเกมเน็กซ์เจ็นบนความละเอียด 1080p เป็นอีกรุ่นในโปรเจกต์ Scarlett หรือคอนโซลเจ็นใหม่นี้ คู่ไปกับ Xbox Series X เพื่อเป็นทางเลือกราคาประหยัด และข่าวนี้ก็เพิ่งได้รับการยืนยันในวันนี้ จากภาพหลุดและคู่มือในกล่องจอย Xbox รุ่นใหม่

ล่าสุดเว็บไซต์ VentureBeat ออกมาวิเคราะห์ว่า Xbox Series S น่าจะเป็นหมัดเด็ดของ Microsoft สำหรับคอนโซลเจนใหม่ ที่อาจจะขายดีกว่า Xbox Series X ด้วยปัจจัยต่อไปนี้

  • ความละเอียด 1080p ยังเพียงพอต่อการเล่นบนทีวี ที่ยังไงก็ต้องนั่งห่างจากหน้าจอพอสมควร ส่วนความละเอียด 4K จะเห็นผลเมื่อใช้ทีวีหน้าจอใหญ่กว่า 55 นิ้วขึ้นไป และนั่งค่อนข้างใกล้กับทีวีเท่านั้น
  • เทคโนโลยี Machine learning อาจเป็นอนาคตของการยกระดับกราฟฟิก เช่นเทคโนโลยี DLSS (deep-Learning supersampling) ของ Nvidia ที่ช่วยให้ภาพ 1080p มีรอยหยักน้อยลง จนเกือบเทียบได้กับภาพ 4K และ Microsoft เอง ก็อาจใช้เทคโนโลยีคล้ายกัน ช่วยอัพเกรดภาพ 1080p ของ Xbox Series S ได้ โดยไม่ต้องใช้กำลังเครื่องไปเรนเดอร์ภาพแบบ native 4K
  • ยุคนี้ราคาและความคุ้มค่าสำคัญที่สุด การมีตัวเลือกให้ผู้เล่นที่ต้องการประสบการณ์แบบเน็กซ์เจ็น แต่มีงบประมาณจำกัด น่าจะเป็นสิ่งดี

จากสาเหตุเหล่านี้ ทำให้ Xbox Series S กลายเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจของเกมเมอร์ที่ต้องการประหยัดเงินในกระเป๋า แต่ยังต้องการเล่นเกมใหม่ๆ อยู่ รวมถึงเป็นการตัดราคา PS5 ที่น่าจะยังมีราคาแพงกว่าแม้จะมีรุ่นดิจิทัลอยู่ ซึ่งก็อาจจะเวิร์คได้ เพราะไม่ใช่ทุกคนจะต้องการภาพระดับ 4K ขนาดนั้น ดังที่ได้เห็นตัวอย่างมาแล้วจากยอดขายของเครื่องเกมอย่าง Nintendo Switch ในช่วงโควิดระบาด

ที่มา - VentureBeat

Blognone Jobs Premium